Doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phố giáp Triều Tiên chờ được bỏ lệnh trừng phạt

Thu Thảo
Thu Thảo
15/06/2018 18:08 GMT+7

Nhiều thương nhân tại thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, cửa ngõ từ Trung Quốc vào Triều Tiên, đang mong chờ các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Theo Channel NewsAsia, Teng Wei là thương nhân bán các sản phẩm nhựa gồm túi xách, bao tải suốt 20 năm qua tại thành phố Đan Đông. Các sản phẩm của ông thường được mua để đóng gói nhiều vật liệu như than đá và quặng khoáng sản.
Tuy nhiên thương mại các loại hàng hóa như trên bị hạn chế từ khi Trung Quốc đồng ý áp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên từ năm ngoái. Quốc tế trừng phạt Bình Nhưỡng vì chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Vì thế, ông Teng cho biết doanh số bán hàng giảm khoảng 70-80%, đang ở mức tệ kỷ lục.
“Tôi chỉ đang cố cầm cự kinh doanh. Tôi có thể sống được bằng cách buôn bán một chút, nhưng tôi mong họ sẽ bỏ các lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên và khối lượng thương mại cải thiện”, ông Teng chia sẻ. Đan Đông là thành phố ở phía đông bắc Trung Quốc, là cửa ngõ vào Triều Tiên thông qua cây cầu “Hữu nghị” (Friendship), bắc ngang sông Yalu và nối liền thành phố Triều Tiên Sinuiju.
Các doanh nhân như ông Teng, người buôn bán hàng hóa ở biên giới, đã và đang chịu ảnh hưởng nặng bởi các lệnh trừng phạt. Dù vậy, họ kỳ vọng sẽ sớm có sự thay đổi. Trung Quốc trong tuần này cho hay nước này có thể xem xét ký kết một văn bản “toàn diện” nhằm vào việc phi hạt nhân hóa với Triều Tiên và Mỹ. Trung Quốc lên tiếng như trên dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn các lệnh trừng phạt được tiếp tục.
Ông Teng Wei bán hàng ở Đan Đông được khoảng 20 năm nay Ảnh: Channel NewsAsia
Có lẽ các doanh nghiệp vẫn còn hoạt động được ở Đan Đông là còn may mắn. Dân địa phương chia sẻ với Channel NewsAsia rằng một số người phụ thuộc nhiều vào Triều Tiên đã phải dừng buôn bán, trong khi một số khác cố gắng bán loại hàng hóa khác. Nhiều người trong số họ đang chờ sự thay đổi từ chính phủ.
Trong số này có ông Liu Xian Cheng, người mở cửa hàng quần áo với chị gái mình. Ông nói rằng các thương nhân Triều Tiên từng giúp kha khá cho hoạt động kinh doanh của mình song bây giờ, ông phải tìm nhiều cách khác để làm ăn. "Vì các lệnh trừng phạt, chúng tôi không thể buôn bán với Triều Tiên. Vì thế chúng tôi phải làm ăn tại địa phương nhiều hơn. Việc này khó khăn vì có nhiều doanh nghiệp ở đây và môi trường cạnh tranh hơn", ông Liu cho hay.
Theo số liệu thống kê chính thức, thương mại Trung Quốc với Triều Tiên giảm khoảng 60% trong quý 1/2018 so với năm ngoái. Người dân cho biết số lượng xe tải chở hàng qua lại giữa hai bên cầu Hữu nghị giảm rõ rệt, dù nhiều bài báo cho hay biên giới giờ đây cởi mở hơn nhiều so với thời lệnh trừng phạt mới được áp đặt.
Tình hình tại Đan Đông ấm lên theo quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hai lần trong 2 tháng. Khi căng thẳng dịu đi cùng nhiều kỳ vọng Triều Tiên mở cửa hơn, một số hãng du lịch chia sẻ rằng ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc du lịch Triều Tiên.
Một hãng du lịch cho biết họ ghi nhận hơn 100 khách du lịch đi qua biên giới Triều Tiên mỗi ngày. Hiện du lịch Triều Tiên chỉ có các tour một ngày, còn các tour dạng bốn ngày thì không được chính thức cho phép lúc này. “Hầu hết khách du lịch đều tò mò, trong khi một số người khác thì muốn tìm hiểu phong tục, tập quán địa phương”, Zhou Ziru, người công tác tại một hãng du lịch ở Đan Đông cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.