Dân Mỹ kiếm ít tiền hơn từ chứng khoán trong 10 năm tới

Thu Thảo
Thu Thảo
15/07/2018 18:24 GMT+7

Nhà cung cấp các quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới kiêm nhà cung cấp các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) lớn thứ nhì thế giới Vanguard đưa ra dự báo khá tiêu cực cho những người đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo CNBC, một số người trẻ Mỹ hiện thực sự chuẩn bị kỹ cho tuổi hưu trí của mình. 1 trong 6 người sinh ra vào thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000 đã có 100.000 USD tiền tiết kiệm. Họ tiết kiệm được nhiều như thế một phần là nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ.
Song tình hình trong 10 năm tới có thể sẽ rất khác. Các nhà kinh tế học làm việc cho hãng Vanguard Group dự báo rằng trong 10 năm tới, lợi nhuận thường niên của thị trường chứng khoán Mỹ có thể đạt trung bình chỉ từ 3% đến 5%. Khi tính cả lạm phát, số liệu mà Vanguard đặt dưới 2%, tỷ lệ lợi nhuận thực tế chỉ chưa đầy 3%.
Theo nhà kinh tế cao cấp Andrew Patterson của Vanguard, mức lợi nhuận nói trên rất xa so với những gì mà giới đầu tư được hưởng và đã quen trong những năm qua. Chỉ số S&P 500, chỉ số chuẩn theo dõi 500 doanh nghiệp đại chúng Mỹ, đạt tỷ suất lợi nhuận gần 22% năm ngoái.
Một trong những lý do khiến thị trường chứng khoán đi chậm lại là chiến lược tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay đổi. Hậu khủng hoảng tài chính năm 2008, Fed từng bơm hàng tỉ USD vào thị trường, mua trái phiếu, chứng khoán được hậu thuẫn bởi tiền vay mua bất động sản. Điều này giúp các nhà đầu tư có thể dùng tiền để hăng hái mua, đẩy giá cổ phiếu.
Song vài năm qua, Fed cắt giảm chi tiêu và bắt đầu nâng lãi suất. Năm nay, Fed tiếp tục siết chặt chính sách, và Vanguard dự báo rằng tăng trưởng của thị trường sẽ chậm lại.
“Thời đoạn đó đã kết thúc, và nói theo một cách nào đó thì chúng ta đang chuyển sang giai đoạn mà chúng ta phải trả lại. Mức lợi nhuận thấp phía trước phần nhiều là kết quả của việc tháo dỡ các chính sách kích thích kinh tế”, nhà kinh tế Peter Westaway của Vanguard cho hay.
Chiến lược gia đầu tư Jonathan Lemco cũng của Vanguard thì nói: “Chúng tôi dự báo trong tương lai gần, thị trường sẽ đem lại lợi nhuận khiêm tốn hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trong vài năm qua. Nó không tệ, không phải là số âm nhưng sẽ là con số dương khiêm tốn hơn rất nhiều”.
Trước thực tế này, Vanguard đưa ra bốn lời khuyên cho những người trẻ Mỹ, những người có thể lo rằng họ không tiết kiệm và đầu tư đủ cho tuổi hưu vì thị trường chứng khoán sắp tới không thể hiện tốt như mong đợi.
Thứ nhất, Vanguard khuyên người trẻ không nên hoảng sợ, và phải nhớ rằng thị trường luôn có biến động không thể tránh. “Phát triển thói quen tiết kiệm phù hợp, và nhất quán trong chiến lược tiết kiệm, đầu tư là tối quan trọng lúc này”, chuyên gia Amey nói. Thứ nhì, người trẻ nên tiếp tục tiết kiệm tiền, chú ý đến chi tiêu và thuế.
Thứ ba, Vanguard cho rằng người trẻ nên tranh thủ trả nợ, bất kể đó là khoản nợ thời sinh viên hay nợ thẻ tín dụng. Hai nhà đầu tư Kevin O’Leary và Mark Cuban đều đồng ý với quan điểm này, cho rằng tự do tài chính chỉ đến khi một người thực sự đã thanh toán hết nợ. Cuối cùng, người trẻ nên tận dụng tối đa tiền mặt. Khi lãi suất tăng, người gửi tiền ít nhiều cũng hưởng lợi từ tiền gửi trong tài khoản tiết kiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.