Chứng khoán Trung Quốc rơi vào 'thị trường gấu'

27/06/2018 21:14 GMT+7

Bóng tối ngày càng bao phủ thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo CNN, với tổng mức giảm hơn 20% tính từ đỉnh thiết lập hồi tháng 1.2018, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải hôm 26.6 đã trượt vào địa hạt “thị trường gấu” (bear market), hay còn gọi là thị trường giá xuống, nơi tâm lý các nhà đầu tư khá tiêu cực và họ muốn tháo chạy khỏi thị trường. Tính riêng trong ngày, chỉ số này giảm 0.5%.
Chứng khoán Trung Quốc đã chịu áp lực không nhỏ trong những tuần gần đây do lo ngại về suy thoái kinh tế và cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nỗi lo ngày càng lớn dần lên trong tuần này sau khi các báo cáo cho biết Washington sẽ công bố hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ, một động thái có khả năng khiến căng thẳng leo thang hơn nữa giữa hai nền kinh tế khổng lồ.
“Đây là kết quả của sự tác động kết hợp giữa những lo ngại về chiến tranh thương mại và tăng trưởng GDP của Trung Quốc”, Dickie Wong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới chứng khoán Kingston, nói.
Tuần trước, chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc gần 4% trong một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế bổ sung 200 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của quốc gia châu Á. Shanghai Composite Index là một trong những chỉ số chứng khoán kém hiệu quả nhất thế giới trong năm nay, và ông Wong dự đoán nó sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong năm ngoái, tăng 6,9% theo số liệu của chính phủ nước này. Động lực đó tiếp tục duy trì vào đầu năm nay, nhưng nhiều nhà kinh tế hoài nghi về khả năng bền vững của nó khi dấu hiệu chậm lại đang bắt đầu xuất hiện. Dữ liệu kinh tế chính thức trong tháng 5.2018 cho thấy tăng trưởng ở các khu vực quan trọng như xuất khẩu, đầu tư của công ty và chi tiêu tiêu dùng đều giảm so với cùng kỳ năm 2017.
Đồng nhân dân cũng đang chật vật trong những tuần gần đây. Sau khoảng thời gian tăng so với đồng USD hồi năm ngoái, nội tệ Trung Quốc đã giảm gần 2,4% kể từ ngày 14.6.2018 do lo ngại ngày càng lớn về cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Theo Tai Hui, chiến lược gia thị trường tại JPMorgan Asset Management, nhân dân tệ trượt giá đang trở nên tồi tệ hơn trong các cổ phiếu. Trong khi đó, đồng USD lại tăng giá so với nhân dân tệ và các đồng tiền khác khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ không đuổi theo động thái này của Fed.
PBOC mới đây nói rằng sẽ cắt giảm số tiền yêu cầu dự trữ tại hầu hết các ngân hàng thương mại để giải phóng thêm tiền mặt và thúc đẩy hoạt động kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.