Chiến tranh thương mại có thể biến thành suy thoái kinh tế như thế nào?

28/06/2018 16:19 GMT+7

Nguy cơ của cuộc chiến thương mại toàn cầu đang gia tăng. Điều đó có thể khiến nền kinh tế Mỹ chìm vào suy thoái, chấm dứt đợt mở rộng dài thứ hai trong lịch sử nước này.

Mặc dù nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mạnh, nhưng các doanh nghiệp và nhà đầu tư không khỏi lo lắng về chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Xác suất của một cuộc chiến thương mại toàn diện khá thấp nhưng rủi ro đang tăng lên”, Michelle Meyer, chuyên gia kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch, viết trong thư gửi khách hàng hôm 22.6.
Theo CNN, bà Meyer cũng cảnh báo rằng “một cuộc đối đầu thương mại toàn cầu lớn có thể sẽ đẩy Mỹ và phần còn lại của thế giới đến bờ vực suy thoái”. Đây là cách mà các quân domino sẽ đổ. Thứ nhất, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí cao hơn do thuế quan gây ra. Sau đó, họ sẽ không thể tìm ra cách có được nguyên liệu mà họ cần. Cuối cùng, sự tự tin giảm xuống và doanh nghiệp sẽ phản ứng bằng cách mở rộng chi tiêu đáng kể.
Ông Trump đã áp thuế nhập khẩu nhôm, thép lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Những đồng minh này sau đó đã nhanh chóng đưa ra biện pháp trả đũa. Vòng thuế đánh vào 50 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 6.7.2018, và con số này dường như vẫn chưa dừng lại ở đó. Ngoài ra, chính quyền ông Trump cũng đang cân nhắc đưa ra hạn chế đối với đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ Mỹ.
Tất nhiên, có sự khác biệt rất lớn giữa một cuộc gây hấn thương mại và một cuộc chiến thương mại toàn diện. Các bước mà chính quyền ông Trump thực hiện cho đến nay chỉ liên quan trực tiếp đến một phần nhỏ của nền kinh tế Mỹ. Bank of America ước tính chỉ có hơn 100 tỉ USD giá trị hàng hóa bị nhắm mục tiêu đánh thuế, tương đương khoảng 4,2% tổng nhập khẩu hàng hóa.
“Vẫn còn nhiều bước cần thực hiện nếu muốn thổi bùng lên một cuộc chiến thương mại toàn diện. Tuy nhiên căng thẳng thương mại có xu hướng sẽ tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn”, bà Meyer viết.
[VIDEO] Nhìn lại lịch sử chiến tranh thương mại: Ai thắng - ai thua?
Vấn đề lúc này là sự không chắc chắn về chính sách thương mại có thể làm đóng băng quyết định đầu tư của các công ty lớn và gây tốn kém chi phí cho những công ty khác. Nhà sản xuất mô tô Mỹ Harley-Davidson hôm 25.6 nói rằng động thái trả đũa từ EU có thể khiến công ty tốn thêm khoảng 100 triệu USD một năm. Hãng này đang chuyển một số hoạt động sản xuất xe ra khỏi Mỹ.
Theo bà Meyer làn sóng thuế quan cũng sẽ làm tổn thương tâm lý người tiêu dùng và chuỗi cung ứng kinh doanh bằng cách gây ra tình trạng “tắc nghẽn” và gián đoạn.
“Sự tự tin suy giảm và sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể khuếch đại cú sốc thương mại, dẫn đến một cuộc suy thoái toàn diện”, bà Meyer viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.