Châu Âu từ chối liên minh với Trung Quốc để chống thuế Mỹ

05/07/2018 19:13 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa bác bỏ đề xuất hợp tác chống lại việc tăng thuế quan thương mại mà Mỹ áp lên hàng hóa châu Âu và Trung Quốc.

Russia Today dẫn lời giới chức và các nhà ngoại giao EU cho biết Trung Quốc vừa đề xuất về hành động chung chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Reuters đưa tin giới chức EU tiết lộ thông tin trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - châu Âu sắp diễn ra từ ngày 16 đến 17.7. ở Bắc Kinh.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói với giới truyền thông rằng lần đầu tiên, Bắc Kinh đang sẵn sàng quyết định lĩnh vực nào có thể mở cửa cho đầu tư từ châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh nói trên. Theo giới chức châu Âu, truyền thông Đại lục đã quảng bá thông điệp rằng EU đứng về phía Trung Quốc, đưa khối này vào vị trí nhạy cảm.
Cụ thể, Tân Hoa xã cho biết giữa tuần này rằng Trung Quốc và châu Âu “nên tay trong tay chống lại bảo hộ thương mại”. Họ viết: “Trung Quốc và các nước châu Âu là đối tác tự nhiên. Họ tin chắc rằng thương mại tự do là động cơ mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.
Một quan chức châu Âu nói về việc từ chối ý tưởng hợp tác trong vấn đề thương mại: “Trung Quốc muốn EU đứng cùng với Bắc Kinh, chống Washington, muốn EU chọn phe. Chúng tôi sẽ không làm thế và chúng tôi đã nói với họ điều này”.
Washington áp thuế quan cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và EU trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác thương mại. Đại lục là mục tiêu áp thuế lớn nhất của ông Trump.
Tháng trước, Nhà Trắng thông báo sẽ áp dụng mức thuế quan 25% lên 818 hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 34 tỉ USD, bắt đầu từ ngày 6.7. Bắc Kinh cho hay họ đã chuẩn bị các khoản thuế quan trả đũa Mỹ, vốn cũng sẽ có hiệu lực vào cùng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.