Bà Angela Merkel: Thuế ô tô của Mỹ có thể khởi đầu chiến tranh thương mại

05/07/2018 17:35 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 4.7 cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng thuế quan mới đối với ô tô nhập khẩu sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, theo CNN.

“Chúng ta đang phải chịu thuế nhập khẩu nhôm, thép và chúng ta còn phải đối mặt với một cuộc tranh luận thuế quan khác nghiêm trọng hơn nhiều. Đây là những đường nét của xung đột thương mại, tôi không muốn dùng từ ngữ nặng hơn. Chúng ta phải nỗ lực không để tình trạng này trở thành một cuộc chiến thương mại”, bà Merkel nói với các nhà lập pháp Đức hôm 4.7.
Ông Trump gần đây đe dọa sẽ áp thuế 20% lên tất cả ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ nếu Liên minh châu Âu (EU) không gỡ bỏ các rào cản thương mại của họ. Việc nhắm mục tiêu vào ô tô sẽ khiến căng thẳng gia tăng đáng kể giữa hai đối tác thương mại lâu năm. Giá trị thương mại hàng hóa, dịch vụ giữa Mỹ và EU đạt khoảng 1.200 tỉ USD mỗi năm.
Đầu tuần này EU cho biết các đối tác thương mại của Mỹ có thể trả đũa gần 300 tỉ USD giá trị hàng xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất thế giới, nếu chính quyền ông Trump vẫn quyết định áp thuế nhập khẩu đối với ô tô từ mọi nước.
Tình trạng không chắc chắn gây ra bởi các cuộc xung đột thương mại có khả năng sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, theo một báo cáo mới hôm 4.7 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể, báo cáo cho thấy có sự gia tăng mạnh về hạn chế thương mại đến từ phía các nền kinh tế G20 trong bảy tháng qua, tính đến tháng 5.2018.
“Căng thẳng leo thang liên tục đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng và phục hồi ở tất cả các nước. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 thể hiện sự kiềm chế trong việc áp dụng các biện pháp mới và khẩn trương giảm bớt tình hình”, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo, nói trong một tuyên bố.
Tháng 5.2018, chính phủ Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra về ô tô nhập khẩu, bao gồm dòng xe SUV, xe tải nhẹ và phụ tùng ô tô. Động thái này được tiến hành dựa theo Mục 232 luật Thương mại mở rộng năm 1962 nhằm xác định xem liệu ô tô nhập khẩu có gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Đây cũng là cách tiếp cận mà chính quyền ông Trump đã sử dụng trước khi áp thuế nhập khẩu nhôm, thép hồi đầu năm nay.
Theo EU, cuộc điều tra của Mỹ “thiếu tính hợp pháp, thiếu cơ sở thực tế và vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế”. Các nhóm kinh doanh Đức cho rằng thuế quan sẽ gây tổn hại đến đầu tư vào công nghiệp ô tô tại Mỹ. Họ cho biết hiện có hơn 300 cơ sở ô tô của Đức tại Mỹ, hỗ trợ gần 120.000 việc làm.
Thay vì áp thuế, bà Merkel cho rằng Mỹ nên làm việc với các đối tác để tìm ra một giải pháp đa phương giải quyết các khiếu nại thương mại của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.