Kinh tế Nga gặp khó, Putin vẫn ‘chơi tất tay’

10/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Kinh tế Nga đang khó khăn với sự mất giá của đồng rúp và doanh số dầu mỏ/khí đốt giảm. Thế nhưng, năm 2015 vẫn sẽ chứng kiến mức đầu tư kỷ lục của nước này vào quân sự, The Moscow Times cho biết.

Kinh tế tụt hậu, Putin vẫn ‘chơi tất tay’ 1
Nga sẽ tăng 30% ngân sách quân sự vào năm tới - Ảnh: Reuters

Trong bài viết đăng ngày 8.12, The Moscow Times khẳng định Nga sẽ tăng cường ngân sách dành cho quân sự thêm 30% trong năm 2015. Đây là mức chi tiêu quân sự kỷ lục từ sau thời Liên bang Xô Viết, và số tiền sẽ dùng vào việc mua thêm máy bay, tàu ngầm, tên lửa...

The Moscow Times đánh giá với khoản tiền 375 tỉ USD, Nga dự kiến bổ sung 70% cho lực lượng vũ trang với các thiết bị hiện đại. Và như vậy, năm 2015 có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của Moscow về khoản quân sự.

Tuy nhiên, với khoản đầu tư này vẫn chưa ở mức “khủng” nhất thế giới, The Moscow Times đánh giá Nga vẫn đang bám theo Mỹ, và chứng kiến sự vươn lên của Trung Quốc .

Tuần trước Quốc hội Mỹ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng cho năm sau lên đến 584 tỉ USD, trong khi con số này ở Trung Quốc là 159,6 tỉ USD, The Moscow Times dẫn nguồn từ công ty tư vấn quốc phòng – quân sự IHS Jane’s.

Bất chấp kinh tế gặp khó khăn

Đầu tháng 12, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Barack Obama trong một buổi họp đã quả quyết rằng sớm muộn gì người đồng cấp Vladimir Putin cũng phải thay đổi hướng đi. Và ông Obama còn nhấn mạnh rằng “Nga phải phát triển quân sự song song với tiềm lực kinh tế”.

Kinh tế tụt hậu, Putin vẫn ‘chơi tất tay’ 2
Ông Putin vẫn cương quyết đầu tư mạnh cho quốc phòng - Ảnh: Reuters

Đó là lời cảnh báo có lý nếu nhìn vào bức tranh tổng thể về mối quan hệ giữa quân sự và kinh tế Nga thời gian qua. Trong lúc đưa tin về việc Nga sẽ phát triển quân sự vào năm 2015, The Moscow Times cũng có bài viết dẫn ra những con số thụt lùi kinh tế đáng chú ý.

Theo đó, giá cổ phiếu ở Nga rớt vào hôm 8.12, còn giá dầu tụt xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua. Bên cạnh đó, đồng rúp trượt so với đồng USD. Hiện tại với mức giảm 2,4%, một USD đổi được 53,66 đồng rúp. Còn so với đồng euro, mức giảm là 2,3%, tức 1 euro tương đương 65,8 rúp. Ngân hàng Trung ương trong khi đó lại tuyên bố tạm thời không can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Một điểm đặc biệt là, sự trượt giá của đồng rúp hoàn toàn khớp với các giai đoạn Nga chuyển biến về quân sự, quốc phòng. Theo RIA Novosti, công cuộc tái đầu tư vũ trang mạnh mẽ của Nga bắt đầu vào năm 2011. Kể từ đó, mức tăng trưởng trong hiện đại hóa quân đội đã tăng 16%, và sẽ đạt 30% trong năm 2015.

Đổi lại nếu quan sát biểu đồ tương quan đồng rúp và USD, sẽ thấy tỉ lệ nghịch với sự phát triển quân sự. Năm 2010-2011, 1 USD sẽ đổi khoảng 30 rúp, nhưng đồng tiền Nga trượt đều trước USD sau mỗi năm, và hiện tại gần chạm mốc 1 USD đổi 55 rúp (chính xác là 53,66 rúp trong ngày 9.12).

Để so sánh thêm, kể từ lúc lấy được bán đảo Crimea từ Ukraine, đồng rúp tiếp tục trượt giá. Thống kê của Bloomberg cho thấy năm 2014 chứng kiến tiền Nga mất giá dữ dội, đặc biệt giai đoạn từ tháng 6 – thời điểm sau cuộc tranh chấp Crimea. Khởi đầu là từ tháng 7 khi lần đầu tiên sau nhiều năm 1 USD có thể đổi hơn 35 rúp.

Theo nhận định được The Moscow Times dẫn, kế hoạch quân sự năm sau của Nga sẽ khiến ngân sách quốc phòng chiếm 4,2% GDP nước này. Đó không phải con số đáng mừng với một nền kinh tế đang khó khăn.

Nhật Đăng

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.