Kinh tế Mỹ mất 3 tỉ USD cho 35 ngày chính phủ đóng cửa

29/01/2019 08:29 GMT+7

Nền kinh tế Mỹ được dự đoán tổn thất 3 tỉ USD trong giai đoạn chính phủ phải đóng cửa một phần vì tranh cãi xung quanh khoản chi xây tường biên giới giữa Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ tại quốc hội.

Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) hôm 28.1 (giờ Washington D.C) cho hay hậu quả của 35 năm ngày chính phủ không làm việc là khiến kinh tế Mỹ bị hao hụt 0,02% trong năm 2019 so với dự kiến.
Những nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn là các doanh nghiệp tư nhân và người lao động, đặc biệt là những người chật vật bám việc cho đến tận cuối cùng.
Về tổng quát, kinh tế Mỹ tổn thất khoảng 11 tỉ USD trong 5 tuần, nhưng dự kiến 8 tỉ USD sẽ được thu hồi vì giai đoạn đóng cửa đã chấm dứt và công nhân viên chức sẽ được lãnh khoản lương còn thiếu.
[VIDEO] Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa
Trước đó, Tổng thống Trump ngày 25.1 thông báo đạt thỏa thuận chi tiêu với lãnh đạo ở lưỡng viện - mà không có phần ngân sách cho việc xây tường biên giới - để kết thúc đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất lịch sử nước Mỹ.
Sau khi chính phủ mở cửa trở lại, Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosi của đảng Dân chủ đã mời Tổng thống Trump phát biểu Thông điệp liên bang vào tuần sau, cụ thể là vào ngày 5.2, và lãnh đạo Nhà Trắng đã đồng ý.
Lẽ ra sự kiện này phải diễn ra vào ngày 29.1, nhưng bà Pelosi tuyên bố hủy bỏ cho đến khi chính phủ quay lại làm việc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.