Kìm nước mắt, đặc khu trưởng kêu gọi người biểu tình đừng đẩy Hồng Kông ‘xuống vực thẳm’

Văn Khoa
Văn Khoa
13/08/2019 11:42 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga vừa cảnh báo "Hồng Kông đang bị tổn thương nghiêm trọng", và kêu gọi người biểu tình ngừng bạo động, "cùng dành ra một phút để nhìn lại thành phố mình, vùng đất thân yêu của mình".

Phát biểu với giới phóng viên sáng nay 13.8, bà Lâm cho rằng cuộc biểu tình tại sân bay quốc tế Hồng Kông, khiến tất cả chuyến bay đêm bị hủy hôm 12.8, cũng như những đợt phong tỏa đồn cảnh sát và đường phố đã khiến Hồng Kông không còn an toàn nữa, theo tờ South China Morning Post.
“Hồng Kông đang bị tổn thương nghiêm trọng. Thành phố này mất một thời gian dài mới có thể hồi phục”, bà Lâm nhận định.

[VIDEO] Đặc khu trưởng nói Hồng Kông "đang tổn thương", đừng đẩy thành phố "xuống vực thẳm"

Bà đưa ra lời khẩn cầu với người biểu tình: "Hãy gác lại những bất đồng, ta cùng dành ra một phút để nhìn lại thành phố mình, vùng đất thân yêu của mình. Ta có cam lòng đẩy nơi này xuống vực thẳm hay không?".
“Bạo lực sẽ đẩy Hồng Kông vào con đường không thể quay đầu, sẽ đẩy xã hội Hồng Kông vào một tình trạng nguy hiểm và gây lo ngại”, bà Lâm cảnh báo và cho biết thêm: “Tình hình ở Hồng Kông trong tuần trước khiến tôi lo lắng vì chúng ta đã chạm tới tình trạng nguy hiểm như thế này”.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cố kìm nén nước mắt trong buổi họp báo sáng 13.8

Ảnh chụp màn hình SCMP

Bà Lâm cũng kêu gọi “phản đối bạo lực, thượng tôn pháp quyền ... Khi tất cả bình tĩnh lại, chúng ta sẽ bắt đầu trao đổi thành tâm và kết lại tình hòa hợp”.
Hôm 12.8, ông Dương Quang, phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macau của chính phủ Trung Quốc, cảnh báo tình hình đặc khu “đang ở ngã rẽ nguy hiểm”, đồng thời tuyên bố: “Gần đây, người biểu tình thường xuyên dùng những vật cực kỳ nguy hiểm để tấn công cảnh sát, phạm nhiều tội trạng nghiêm trọng và mầm mống khủng bố đã xuất hiện”.

[VIDEO] Cảnh sát, người biểu tình Hồng Kông tiếp tục đụng độ

Reuters dẫn lời một số chuyên gia nhận định việc dùng từ “khủng bố” là dấu hiệu cho thấy chính quyền có thể vận dụng luật chống khủng bố để triển khai nhiều biện pháp mạnh tay hơn với người biểu tình quá khích.
Cũng trong ngày 12.8, tờ Hoàn Cầu thời báo xác nhận thông tin cảnh sát vũ trang Trung Quốc cùng nhiều thiết bị đang tập trung về Thâm Quyến, thành phố lân cận Hồng Kông. Theo tờ này, cảnh sát chuẩn bị diễn tập quy mô lớn để chuẩn bị cho công tác an ninh nhân dịp Quốc khánh 1.10 nhưng cũng không quên nhấn mạnh nhiệm vụ của cảnh sát vũ trang là “đối phó bạo loạn, sự cố bạo lực nghiêm trọng, tấn công khủng bố và các sự biến an ninh xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.