Kim Jong-un xuất hiện sau 1 tháng vắng mặt bí ẩn

14/10/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau hơn một tháng vắng mặt bí ẩn.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP

CNN ngày 14.10 dẫn nguồn từ hãng thông tấn KNCA (Triều Tiên) cho biết ông Kim đã đến "chỉ đạo hiện trường" một khu nhà ở mới xây, và thăm Viện Năng lượng Tự nhiên thuộc Học viện Khoa học Nhà nước. "Những nhà khoa học đầy lòng ái quốc của chúng ta đã dâng hiến cả cuộc đời họ để xây dựng nên một quốc gia giàu có và hùng cường", Kim Jong-un phát biểu tại viện nghiên cứu, ABC News (Úc) dẫn nguồn KNCA.

KNCA đưa ra thông tin trên vào rạng sáng ngày 14.10, nhưng không ghi rõ thời gian ông Kim Jong-un đến thăm các địa điểm trên. Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho rằng các chuyến thăm được thực hiện trong ngày 13.10, theo ABC News.

Hôm 10.10, ông Kim đã không tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cùng với các quan chức cấp cao của WPK và quân đội, làm gia tăng đồn đoán về sức khỏe của ông.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không xuất hiện công khai sau khi cùng phu nhân Ri Sol-ju tham dự một buổi hòa nhạc ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 3.9. Kể từ lúc đó, truyền thông Triều Tiên cũng không đăng tải thông tin về các hoạt động của nhà lãnh đạo 31 tuổi như thường thấy.

Một số người theo dõi tình hình Triều Tiên đồn đoán ông Kim có thể đã bị gạt ra rìa trong một cuộc tranh giành quyền lực. Kịch bản này càng được củng cố với chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc của phái đoàn Triều Tiên do Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hwang Pyong-so, người được coi là nhân vật số 2 sau ông Kim, dẫn đầu.

Ngoài ra, cũng có lời đồn cho rằng em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong đang nắm quyền điều hành đất nước do sức khỏe của anh trai bị sa sút nghiêm trọng.

Trong khi đó, tờ The New York Times dẫn lời ông John Delury, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định Bình Nhưỡng có thể không muốn công bố hình ảnh ông Kim ngồi xe lăn sau khi tiến hành một cuộc phẫu thuật và đang hồi phục.

Phương Thảo

>> Sự vắng mặt bí ẩn của ông Kim Jong-un
>> Kim Jong-un cần 100 ngày hồi phục chấn thương
>> Kim Jong-un gửi thư cho Tập Cận Bình khi đang ốm
>> Anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất
>> Ông Kim Jong-un phải 'mổ mắt cá chân”
>> Vì sao ông Kim Jong-un vắng mặt suốt gần 1 tháng qua?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.