Kim Jong-un nhượng bộ về chương trình hạt nhân?

08/05/2016 09:56 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không bị các nước có vũ khí hạt nhân khác đe dọa, đồng thời muốn bình thường hóa quan hệ với "các nước thù địch".

Ông Kim Jong-un đã phát biểu như thế vào sáng nay 8.5 tại đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 đang diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng, theo Reuters dẫn nguồn từ KCNA.
“Là quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các nước khác không đe dọa. Và Triều Tiên sẽ tuân thủ đầy đủ trách nhiệm của mình đối với chương trình không phổ biến hạt nhân và phi hạt nhân hóa toàn cầu”, ông Kim Jong-un phát biểu trong đại hội đảng lần đầu tiên được tổ chức sau 36 năm.
“Đảng Lao động và chính phủ sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các những nước tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên và có thiện chí, cho dù trước đó họ có thù địch với Triều Tiên”, lãnh đạo Kim Jong-un nói tiếp.
Lần đầu tiên kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un đưa ra đề nghị bình thường hóa với "các nước thù địch" và tỏ ra nhượng bộ với chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng đeo đuổi. Giới lãnh đạo Triều Tiên thường gọi Mỹ và “tay sai” Hàn Quốc là những nước thù địch.
Lãnh đạo Triều Tiên còn đề nghị cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, kêu gọi xóa bỏ những thù hằn, những hiểu nhầm giữa 2 nước. Đề nghị này không mới nhưng theo Reuters không có nhiều tiến bộ trong quan hệ giữa 2 nước trong những năm qua, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn, với những xung đột liên tục xảy ra ở khu vực biên giới giữa 2 nước hồi năm 2015.
Triều Tiên gần đây liên tục phóng tên lửa, thử hạt nhân Reuters

Triều Tiên đang bị cấm vận bởi Liên Hiệp Quốc với những lệnh trừng phạt áp dụng hồi tháng 3.2016 được cho là nặng nề nhất từ trước đến nay do những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân hồi đầu năm 2016. Tuy nhiên Bình Nhưỡng không lùi bước, vẫn tiến hành các vụ thử trong thời gian gần đây và tuyên bố đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Bình Nhưỡng dọa sẽ thử hạt nhân lần thứ 5 trong thời gian tới.

Các nhà phân tích cho rằng nhân đại hội đảng lần này, ông Kim Jong-un muốn cho thế giới thấy Triều Tiên là cường quốc về hạt nhân và đưa ra đề nghị đối thoại hạt nhân với những quốc gia khác, theo AP.
Họ cũng nói rằng lập trường hiếu chiến của Triều Tiên có thể đã được sử dụng nhằm tập hợp sự ủng hộ của người dân với ông Kim Jong-un trước đại hội và đề cao những thành tích quân sự cho công chúng thấy để khỏa lấp sự yếu kém về kinh tế ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.