Kiến trúc sư Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai lên tiếng

20/07/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Kiến trúc sư người Pháp dính líu đến vụ điều tra cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã lần đầu tiên lên tiếng về quyết định quay trở lại Trung Quốc của ông.

Theo tờ Telegraph, ông Patrick Henri Devillers đã bay từ Campuchia, nơi ông đang cư ngụ, đến Trung Quốc vào đêm 17.7 giữa lúc có tin đồn rằng ông sẽ được miễn truy tố để đổi lấy việc ra làm chứng chống lại vợ ông Bạc Hy Lai.

Bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, là nghi can số một trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Kiến trúc sư Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai lên tiếng
Ông Devillers (trái) làm thủ tục xuất cảnh - Ảnh: AFP

Trong đoạn video dài năm phút được cảnh sát Campuchia công bố, ông Devillers, người được tin là có mối quan hệ thân cận với bà Cốc, đã lần đầu tiên phát biểu về quyết định trở lại Trung Quốc.

“Tôi chuẩn bị đến Thượng Hải và có thể từ đó đi đến Bắc Kinh, để hợp tác điều tra về bà Cốc Khai Lai”, kiến trúc sư 52 tuổi nói với một người phỏng vấn.

Khi được hỏi liệu ông có tự nguyện đến Trung Quốc hay không, ông Devillers, người bị bắt vào ngày 13.6, trả lời: “Phải, điều này hoàn toàn đúng. Bản thân tôi muốn làm rõ mọi chuyện”.

Ông Devillers cũng ngỏ lời cảm ơn chính phủ Campuchia vì trả tự do cho ông và cơ quan di trú nước này vì đối đãi tử tế với ông trong những tuần qua.

Đoạn video sau đó chiếu cảnh ông Devillers làm thủ tục xuất cảnh và được đưa đến phòng đợi.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát quốc gia Campuchia Kirt Chantharith cho biết, đoạn video được công bố để chứng minh việc ông Devillers tự nguyện đến Trung Quốc.

"Đoạn video sẽ xác nhận rằng chúng tôi không trục xuất ông ta đến Trung Quốc. Ông ta tự nguyện đến Trung Quốc để làm nhân chứng", ông Chantharith nói với AFP.

Nhà chức trách Trung Quốc hy vọng ông Devillers có thể giúp làm sáng tỏ những giao dịch tài chính của ông Bạc và bà Cốc.

Vào tháng trước, Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết ông Devillers từng giữ tiền cho bà Cốc giữa lúc có cáo buộc bà này đã sử dụng các mối quan hệ ở nước ngoài để chuyển 6 tỉ USD ra khỏi Trung Quốc.

Ông Devillers được cho là có quan hệ gần gũi với cặp vợ chồng nói trên vào thập niên 1990, khi ông sống với người vợ cũ tại thành phố Đại Liên, nơi ông Bạc giữ chức thị trưởng vào lúc đó.

Sơn Duân

>> Vụ Bạc Hy Lai: Kiến trúc sư người Pháp đến Trung Quốc làm chứng
>> Vụ Bạc Hy Lai: Miễn truy tố nếu kiến trúc sư Pháp hợp tác
>> Vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người
>> Campuchia bắt công dân Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.