Kiếm tiền tỉ bằng nghề ninja

28/07/2018 08:00 GMT+7

Bên cạnh nỗi lo già hóa dân số, Nhật Bản còn phải đối diện một cơn khủng hoảng khác ít người biết đến: không đủ nhẫn giả hay ninja để phục vụ ngành du lịch.

Trong một chương trình mới đây, đài NPR làm chuyên đề về Iga, một thành phố nhỏ bé ở miền trung Nhật Bản, vốn là đất tổ của ninja - một dạng lính đánh thuê thời phong kiến của xứ sở hoa anh đào. Mỗi năm thành phố chỉ khoảng 100.000 dân lại đón thêm hàng chục ngàn du khách. Những người từ khắp nơi trên thế giới cùng tề tựu về Iga tham gia sự kiện ngày hội ninja thường niên. Cũng như hầu hết đô thị khác của Nhật Bản, Iga đang đối diện nguy cơ sụt giảm dân số. Những người trẻ thì lần lượt rời nơi này để tìm đến các thành thị đông đúc như Tokyo.
Tìm thấy “bí kíp” ninja cổ
Tờ The Mainichi mới đây đưa tin một bản “bí kíp” chỉ dẫn kỹ thuật ninja từ thế kỷ 18 vừa được tìm thấy trong một thư viện công cộng ở tỉnh Aomori. Đây là lần đầu tiên một tài liệu có giá trị như vậy được phát hiện trong địa bàn tỉnh này. Nội dung tài liệu chỉ dẫn cách chế tạo vũ khí và bùa, như công thức trộn thuốc súng và cây phụ tử để chế bụi làm mù mắt đối phương, cũng như kỹ thuật bí ẩn điều chế thuốc ngủ. Quyển bí kíp còn chỉ cách làm sao phải luôn kiểm soát cửa ra vào trong một ngôi nhà, cho phép ninja nhanh chóng phản ứng khi có biến.
Để khôi phục kinh tế địa phương, Thị trưởng Iga, ông Sakae Okamoto, đang tích cực quảng bá “đặc sản” ninja với hy vọng có thể thu hút ngày càng nhiều du khách đến đây và trải nghiệm nét văn hóa riêng biệt của người Nhật. “Chúng tôi đang cật lực quảng bá du lịch ninja và thu được lợi nhuận đáng kể. Chúng tôi tổ chức lễ hội nhẫn giả thường niên, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Trong thời gian này, du khách nước ngoài lẫn trong nước đều nô nức kéo đến Iga. Ai nấy sẽ khoác lên người trang phục ninja và tự do đi lại trên đường phố, nhưng gần đây, tôi cảm thấy điều đó vẫn chưa đủ”, thị trưởng Okamoto nói.
Mặc dù Nhật Bản đang trải qua thời kỳ bùng nổ du lịch, nhưng chỉ một số thành phố có lợi ích kinh tế dồi dào, các đô thị ở vùng nông thôn như Iga dường như bị lãng quên. Với hy vọng có thể khuyến khích du khách kéo dài ngày nghỉ tại đây, ông Okamoto đã cho di dời tòa thị chính và xây dựng viện bảo tàng ninja thứ hai trong vùng. Dù không tiết lộ chi phí, ông Okamoto cho hay Iga nhận được ngân sách từ chính quyền trung ương, vì “chính phủ Nhật Bản rất chịu khó đầu tư cho ninja”.
Bên cạnh cơ sở hạ tầng, dự án còn cần nhân tố quan trọng là các ninja. Theo NPR, ninja thời hiện đại được trả lương khá cao, dễ tìm việc mà lại chẳng phải ẩn thân trong bóng tối và đối diện với nhiều hiểm nguy như thời quá khứ. Ngày nay, một ninja có thể kiếm được từ 23.000 đến khoảng 85.000 USD (523 triệu đến hơn 2 tỉ đồng) mỗi năm, theo thông tin từ đài NPR. Hấp dẫn là vậy nhưng thị trưởng Okamoto cũng thừa nhận Iga đang thiếu ninja, và tình trạng này càng thêm nghiêm trọng khi tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đặc biệt thấp, chỉ 2,5%. “Ninja không phải là một lực lượng có thể kế thừa. Không trải qua huấn luyện nghiêm ngặt, chẳng ai có thể trở thành ninja. Đó là lý do tại sao họ lại âm thầm biến mất trong lịch sử”, theo Reuters dẫn lời ông Sugako Nakagawa, người phụ trách viện bảo tàng ninja tại địa phương. Sau khi NPR đưa tin về thực trạng trên, không ít người trên thế giới tỏ ra hứng thú với nghề có vẻ bí hiểm này. Thành phố Iga đã nhận được 115 đơn xin việc được gửi từ 23 nước, bày tỏ nguyện vọng muốn trở thành nhẫn giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.