Kịch tính chưa từng thấy

09/05/2018 09:15 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội ngày 9.5 này đặc biệt hơn tất cả những lần bầu cử trước đó ở Malaysia. Chưa có lần bầu cử nào số lượng ứng cử viên muốn được bầu làm dân biểu lại đông đảo như lần này.

 Và đặc biệt là kịch tính của nó ở mức độ chưa từng thấy trong lịch sử. Đương kim Thủ tướng Najib Razak lần này phải đối địch với liên quân phe đối lập do cựu Thủ tướng Mahathir lãnh đạo. Ông Mahathir năm nay 92 tuổi và đã cầm quyền từ năm 1981 - 2003 và là người đã đưa ông Najib Razak trở thành thủ tướng nước này năm 2009. Bây giờ, ông Mahathir lại coi việc đã nâng đỡ ông Najib là "sai lầm chính trị lớn nhất của mình".
Ông Najib Razak bị vướng vào tai tiếng và bê bối, tham nhũng và lạm quyền, lại có những chính sách về tài chính và thuế khiến dân chúng kêu ca. Sa sút uy tín như thế, ông bị thách thức quyền lực nghiêm trọng chưa từng thấy kể từ trước đến nay. Phe đối lập lại đoàn kết thống nhất xung quanh ông Mahathir. Cuộc bầu cử quốc hội lần này còn kịch tính đặc biệt ở chỗ ông Mahathir tuyên bố nếu đắc cử thì sẽ chỉ cầm quyền trong 2 năm, sau đó sẽ chuyển giao quyền lực cho ông Anwar Ibrahim, người cũng từng được ông Mahathir nâng đỡ nhưng rồi bị thất sủng năm 1999 và hiện đang ngồi tù.
Nhiều khả năng phe đối lập của ông Mahathir sẽ giành được tỷ lệ phiếu bầu phổ thông cao nhất, nhưng nhờ luật bầu cử đặc biệt và cách phân vùng đơn vị bầu cử nên ông Najib vẫn có thể duy trì được vị thế quyền lực. Tuy vậy, chỉ cần ông Najib không đạt được kết quả bầu cử như lần trước thì ông cũng sẽ bị phe cầm quyền sớm thay thế. Cả điều ấy cũng làm tăng kịch tính của cuộc bầu cử lần này ở Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.