Kịch tính căng thẳng Canada - Trung Quốc

13/03/2021 11:23 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu thời báo mới đây dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Trung Quốc sắp xét xử hai công dân Canada gồm Michael Kovrig và Michael Spavor.

Cả hai bị giới chức Trung Quốc bắt vào tháng 12.2018, ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch Tập đoàn viễn thông Huawei, theo yêu cầu của Mỹ vì bà Mạnh bị nghi lừa đảo các ngân hàng Mỹ, khiến họ có nguy cơ vi phạm lệnh cấm vận đối với Iran. Bà Mạnh đang đối diện nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ để chịu xét xử.
Trung Quốc cáo buộc hai công dân Canada tham gia hoạt động tình báo, đe dọa an ninh quốc gia nhưng Canada cho rằng đây là hành động “ngoại giao con tin” nhằm trả đũa việc bắt giữ bà Mạnh. Trung Quốc phủ nhận hai vụ việc liên quan đến nhau.
Nhiều ý kiến cho rằng Canada đang bị mắc kẹt giữa cuộc cạnh tranh giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án việc bắt giữ hai công dân Canada và cam kết sẽ hợp tác với nước láng giềng để đưa họ trở về an toàn.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc Trung Quốc kết tội hai công dân Canada có thể khiến hy vọng về một nỗ lực ngoại giao để giải thoát cho họ trở nên mong manh hơn. Thông tin về việc xét xử được cho là một thông điệp của Bắc Kinh khi nó xuất hiện chỉ vài ngày trước khi các quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ - Trung đối thoại lần đầu từ khi Tổng thống Biden nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.