Kích đông, nhằm cả tây

15/02/2019 00:00 GMT+7

Trong số 7 quốc gia và vùng lãnh thổ bị Ủy ban Châu Âu (EC) đưa vào danh sách đen về rửa tiền, cái tên Ả Rập Xê Út được để ý đến nhiều nhất.

Tuy hiện mới chỉ là danh sách do EC lập ra và còn phải trải qua quá trình phê chuẩn trong Nghị viện châu Âu cũng như các nước thành viên thì mới trở thành chính thức nhưng chỉ vậy thôi đã đủ để làm cho vương triều vùng Vịnh bị tổn hại thể diện không nhỏ, mất mát về uy tín trên thế giới không hề ít. Đương nhiên là mối quan hệ giữa EU và Ả Rập Xê Út sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong thời gian tới. Nhưng không chỉ có như vậy, mối quan hệ giữa EU và Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng tương tự và nội bộ EU bất đồng thêm sâu sắc.
Nguyên do ở chỗ một khi liệt Ả Rập Xê Út vào bản danh sách đen này, kể cả khi nó chưa phải là chính thức và dẫu rồi đây nó không được phê chuẩn, thì đấy là quan điểm chính thức của EC. Một quốc gia hay một vùng lãnh thổ bị coi là hay bị cáo buộc là thiên đường của rửa tiền thì làm sao còn có thể được công nhận là đối tác đáng được tin cậy nữa trong hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và hoạt động đầu tư.
Mối quan hệ giữa EU nói chung và Ả Rập Xê Út vốn không được tốt đẹp từ lâu do phía EU không hài lòng về tình trạng dân chủ và nhân quyền ở Ả Rập Xê Út. Thời gian gần đây, mối quan hệ này càng thêm trắc trở liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại và cuộc chiến ở Yemen. Không chỉ Mỹ, trong EU có những thành viên coi Ả Rập Xê Út là đối tác chiến lược quan trọng. Các đối tác này vì thế không thể hài lòng với danh sách trên. Cũng chính vì thế, EC vừa kích Ả Rập Xê Út vừa công các đối tác kia.
[VIDEO] Ả Rập Xê Út phủ nhận làm rò rỉ thông tin tỉ phú Bezos ngoại tình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.