Kịch bản Trung Quốc trừng phạt đáp trả Mỹ

10/09/2020 08:20 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh sẽ có biện pháp trừng phạt các quan chức thuộc chính quyền Washington nếu Mỹ tiếp tục thắt chặt quan hệ với Đài Loan.

Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo Hồ Tích Tiến ngày 8.9 vừa đăng dòng cảnh báo trên Twitter với nội dung “Trung Quốc sẽ tiến hành trừng phạt các quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Đài Loan, và bất kỳ công ty nào có quan hệ với những cá nhân này”.

Cấm nhập cảnh Trung Quốc

Các biện pháp trừng phạt được cho là có thể bao gồm quyết định cấm các quan chức Mỹ nhập cảnh Trung Quốc, và những công ty mà họ có liên hệ sẽ mất đi cơ hội tiếp cận thị trường đại lục. Nhà báo Trung Quốc khẳng định đây không phải là quan điểm cá nhân, mà dựa vào nguồn tin từ chính quyền Bắc Kinh.

Đài Loan tố chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập không phận

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc đại lục bay vào không phận phía tây nam Đài Loan vào ngày 9.9, theo Reuters.
“Nhiều chiến đấu cơ Su-30, J-10 đã bay vào vùng đáp trả của Đài Loan ở phía tây nam”, theo thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đồng thời tuyên bố đã phản ứng nhanh chóng và phù hợp trước tình huống này và kêu gọi người dân bình tĩnh. Tờ Liberty Times (Đài Loan) đưa tin Đài Loan phát 24 cảnh báo qua vô tuyến, yêu cầu các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực. Phúc Duy
 
Đến khuya cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận do đích thân ông Hồ Tích Tiến viết. “Các quan chức Mỹ có kế hoạch thăm Đài Loan nên suy nghĩ kỹ lưỡng”, ông này cảnh báo. “Đối với những người Mỹ nào đủ gan để khiêu khích Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, dân Trung Quốc sẽ nhớ kỹ họ cả đời. Họ sẽ không còn được phép đến Trung Quốc”, theo bài xã luận, đồng thời khẳng định các cá nhân trên sẽ phải gánh chịu hậu quả to lớn.
Bên cạnh các chuyến thăm Đài Loan, việc Washington đẩy mạnh quan hệ kinh tế hơn nữa với chính quyền Đài Bắc cũng sẽ kéo theo hậu quả tương tự. Động thái trên của Trung Quốc được cho là nhằm đáp trả các nỗ lực gần đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm kéo gần quan hệ với Đài Loan, bao gồm chuyến công du Đài Bắc vào ngày 9.8 của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar, theo Reuters. Ông Azar là quan chức cấp cao nhất của Nhà Trắng từng thăm Đài Loan kể từ năm 1979. Đến ngày 31.8, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell cho biết Washington và Đài Bắc sẽ thiết lập nỗ lực đối thoại kinh tế mới, tập trung chủ yếu vào mảng công nghệ.

Điểm nóng địa chính trị

Việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ giữa Mỹ - Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Washington đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn một số tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc truy cập dữ liệu cá nhân của người Mỹ, theo Hãng Bloomberg hôm 9.9.
Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma từng đánh giá dữ liệu còn quan trọng hơn dầu mỏ trong việc lèo lái nền kinh tế của thế kỷ 21. Theo nguồn tin của Bloomberg, chính phủ Mỹ đang cân nhắc liệu có nên hạn chế Trung Quốc truy cập mạng lưới dữ liệu về mọi thứ, từ tủ lạnh thông minh đến thiết bị theo dõi hoạt động thể thao.
Chính quyền Tổng thống Trump đều nhất trí rằng Trung Quốc đang lợi dụng ưu thế của nền tảng internet mở rộng trong khi ngăn chặn công dân tiếp cận truyền thông và mạng xã hội của phương Tây. Vì thế, Mỹ buộc phải chuẩn bị cho viễn cảnh “vũ khí hóa” dữ liệu nhằm đối phó với Trung Quốc. Nhà phân tích Geoffrey Gertz của Viện Chính sách Brookings, trụ sở tại Washington D.C, cảnh báo internet “đang biến thành chiến trường mới của địa chính trị”.
“Tôi không thấy dấu hiệu căng thẳng sẽ sớm tiêu tan. Đó là điều chúng ta buộc phải sống chung và tìm cách xoay xở trong thời gian dài”, theo Bloomberg dẫn lời ông Gertz.
Trong một diễn biến khác, Mỹ chuẩn bị ban hành lệnh cấm nhập khẩu bông vải và sản phẩm cà chua sản xuất tại Tân Cương, động thái càng khiến tình trạng căng thẳng thương mại với Trung Quốc thêm phần gay gắt, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.