Kịch bản tồi tệ hơn của vụ khủng bố tại sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

29/06/2016 13:00 GMT+7

Lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Ataturk (Thổ Nhĩ Kỳ) đã hành động rất nhanh, ngăn chặn kịp thời một thảm họa có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều trong bối cảnh những kẻ khủng bố vừa mang súng vừa mang bom.

Lực lượng an ninh đã lập tức nổ súng ngăn chặn những kẻ khủng bố khi những người này đang tìm cách xông vào khu vực kiểm tra an ninh ở sảnh chờ nhà ga sân bay. Dẫu không hạ được những đối tượng khủng bố, lực lượng an ninh đã đã buộc những kẻ này phải kích nổ bom ở khu vực rõ ràng chưa phải là mục tiêu ban đầu - có thể đông người hơn và gây ra thương vong nhiều hơn.
NBC News dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một nhân viên an ninh cố gắng khống chế một kẻ khủng bố ngay trước khi tên này kích nổ quả bom trên người. Chưa biết số phận của nhân viên an ninh này, nhưng các nhà phân tích cho rằng ông ta có lẽ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.
Chuyên gia phân tích an ninh Evan Kohlmann nói với NBC News: "Chúng ta chưa biết chắc chắn nhưng dường như rất nhiều mạng sống đã được cứu vì những kẻ này đã không vào được bên trong sân bay".
Đưa người bị thương ở sân bay Ataturk đi cứu chữa Reuters
Sau vụ tấn công, hàng ngàn hành khách ở bên trong nhà ga sân bay đông đúc thứ 3 châu Âu đã được sơ tán an toàn. Đó cũng là một thành tích quan trọng của lực lượng an ninh trong bối cảnh mọi người đều trong tâm trạng hoảng loạn.
Một hành khách tên Mohamed Ali nói với đài truyền hình TRT rằng ông và khoảng 200 người xung quanh đã được lực lượng an ninh hướng dẫn sơ tán rất nhanh và rất trật tự: "Tất cả mọi thứ đều được kiểm soát. Họ rất lịch sự".
Cho tới nay, số người thiệt mạng được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ công bố chính thức là 36, thêm 147 người khác bị thương.
Lực lượng an ninh sân bay Ataturk đang được khen ngợi Reuters
Báo Los Angeles Times dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim sáng ngày 29.6 cho biết rằng 3 kẻ đánh bom tự sát đã đi taxi đến sân bay Ataturk vào lúc gần 22 giờ tối 28.6 (1 giờ sáng 29.6 giờ VN). Ít nhất một tên đã xả súng bằng một khẩu AK ở lối vào sân bay trong khi tên khác vào được bên trong khu vực ga đi. Cảnh sát đã nổ súng vào kẻ này nhưng cả 3 đều đã có thể kích nổ bom trên người.
Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng ông Yildirim tuyên bố các thông tin ban đầu cho thấy có bàn tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhúng vào vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.