Kịch bản tác chiến giúp Mỹ và đồng minh đánh lừa Syria-Nga

16/04/2018 18:38 GMT+7

Nhóm tàu chiến ‘mồi’ trên Địa Trung Hải và tên lửa tàng hình chưa từng được sử dụng trước đây đã giúp Mỹ và đồng minh tấn công khiến Nga và Syria trở tay không kịp, theo Lầu Năm Góc.

Trong vụ không kích Syria vào rạng sáng 14.4, bộ ba Mỹ, Anh, Pháp đã nã tổng cộng 105 tên lửa vào các địa điểm trên đất Syria, mà theo Lầu Năm Góc bao gồm cơ sở sản xuất vũ khí hóa học, trung tâm nghiên cứu và phát triển khoa học trên địa bàn quận Barzeh thuộc thủ đô Damascus và 2 căn cứ gần Homs.
Vài giờ sau, Nga tuyên bố các lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ được 71 trong số hơn 100 tên lửa của liên minh, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin này.
Vũ khí của Syria không làm ăn được gì (trước tên lửa) của chúng tôi”, Reuters dẫn lời trung tướng Mỹ Kenneth McKenzie, giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Lầu Năm Góc.
Tướng McKenzie mô tả cuộc không kích do ba nước phối hợp một cách “chính xác, áp đảo và hiệu quả”. Bằng chứng mà tướng Mỹ đưa ra là đa số các biện pháp đáp trả của Syria, bao gồm tên lửa phòng không, đều được khai hỏa sau khi tên lửa Mỹ và đồng minh đã đánh trúng mục tiêu dự định.
Sơ đồ tác chiến của Mỹ và đồng minh trong vụ không kích Syria Thế Vinh
Sở dĩ Anh, Pháp, Mỹ qua mặt được Nga và Syria là nhờ liên quân đã lên kế hoạch tác chiến kỹ càng, sử dụng chiến thuật nghi binh trên Địa Trung Hải kèm theo tên lửa tàng hình chưa từng được triển khai trước đây.
Nghi binh trên Địa Trung Hải
Điều này phải kể đến vài ngày trước đó, trong lúc Nga, Mỹ khẩu chiến về tình hình Syria sau khi hình ảnh các em bé bị trúng vũ khí hóa học tràn ngập trên các trang tin, báo đài truyền thông phương Tây, mà theo Mỹ, Anh, Pháp là do chính quyền Damascus gây ra, khu trục hạm USS Winston Churchill mang theo tên lửa hành trình rẽ hướng về phía Địa Trung Hải, tham gia đội tàu chiến của liên minh đang tụ tập tại đây, bao gồm một khu trục hạm khác của Mỹ là USS Donald Cook.
Thế nhưng, đây chỉ là động tác giả của hải quân Mỹ.
Trong khi cả hai tàu chiến đều mang theo tối đa 90 tên lửa Tomahawk, loại vũ khí chủ lực trong vụ không kích Syria, không hề có bất kỳ tên lửa nào được khai hỏa từ bộ đôi này.
Trên thực tế, theo Đài Bloomberg ngày 16.4 dẫn một nguồn thạo tin nắm rõ kế hoạch tác chiến của Nhà Trắng, chúng hiện diện tại đó chỉ để đánh lừa, thu hút sự chú ý cao độ từ Nga và đồng minh Syria. Trên thực tế, khi USS Winston Churchill đang tiến đến điểm tập kết, kế hoạch tác chiến đã được vạch xong.
Tên lửa tàng hình
Và Lầu Năm Góc cho biết họ đã thành công. Tên lửa đã được nã từ Biển Đỏ, Vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải với số lượng dồn dập vào 3 điểm trên đất Syria, hoàn toàn áp đảo các hệ thống phòng không của quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Theo Lầu Năm Góc, vũ khí của liên quân bao gồm 19 tên lửa tàng hình “tầm bắn mở rộng” JASSM-ER (chưa từng sử dụng trước đây) được triển khai từ hai oanh tạc cơ B-1B bay trên bầu trời Qatar (từ căn cứ không quân Al Udeid của Mỹ) và 6 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu ngầm lớp Virginia trong lòng Địa Trung Hải.
Máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowler tháp tùng oanh tạc cơ không kích Syria, nhằm mục tiêu gây nhiễu làm rối loạn thiết bị điện tử của đối phương như radar, thông tin liên lạc...
Tuần dương hạm USS Monterey bắn tổng cộng 30 quả Tomahawk và tàu khu trục USS Laboon góp 7 quả từ Biển Đỏ. Trong khi đó, tàu khu trục USS Higgins bắn 23 tên lửa từ phía bắc Vịnh Ba Tư, theo tướng McKenzie.
Về phần mình, Anh - Pháp liên thủ bằng cách góp thêm các tên lửa hành trình SCALP-EG và Storm Shadow, khai hỏa từ các chiến đấu cơ Tornado và Typhoon.
Đến sáng 14.4, Tổng thống Trump lên Twitter tuyên bố: “Nhiệm vụ đã hoàn thành!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.