Kịch bản cũ, lộ trình mới

12/02/2017 08:52 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý ở Nam Ossetia khiến không chỉ quan hệ giữa Nga với Georgia mà cả với phương Tây thêm căng thẳng và phức tạp.

Vùng lãnh thổ này đã tuyên bố ly khai từ lâu nhưng điều khiến Georgia lo ngại sâu sắc là cuộc trưng cầu khởi động quá trình Nam Ossetia gia nhập Liên bang Nga, tương tự Crimea năm 2014. Phương Tây thì lo ngại phạm vi ảnh hưởng của Nga được mở rộng còn khu vực ảnh hưởng của EU và NATO bị thu hẹp.
Khác với trường hợp Crimea, Nga không vội vàng kết nạp Nam Ossetia hay khu vực Nagorny Karabakh, vốn cũng tuyên bố ly khai Georgia. Những vùng này giúp Moscow có được chủ bài chiến lược ở châu Âu nói chung chứ không chỉ đơn thuần cho quan hệ với các láng giềng. Chính vì thế mà Nam Ossetia hiện đang làm theo kịch bản như ở Crimea, nhưng lại với lộ trình khác.
Cuộc trưng cầu lần này đặc biệt ở chỗ không chỉ tái khẳng định “độc lập” mà còn đặt nền tảng pháp lý cho việc gia nhập Liên bang Nga trong tương lai. Sau khi ly khai Georgia và đơn phương tuyên bố trở thành nước Cộng hòa Nam Ossetia, cuộc trưng cầu mới sẽ đổi tên chính thể ở đây thành Cộng hòa Nam Ossetia - nhà nước Alania.
Trong Liên bang Nga hiện tại có nước Cộng hòa Bắc Ossetia - Alania. Kịch bản vẫn là dùng trưng cầu dân ý để hợp pháp hóa quyền tự quyết và có cơ sở pháp lý cho việc về với Nga theo phương châm “thực tế đi trước danh nghĩa”. Lộ trình khác ở chỗ miền nam Ossetia thống nhất với miền bắc Ossetia để trở thành nhà nước Alania trong Liên bang Nga. Như thế thì Georgia, EU và NATO chẳng còn cớ gì để chống đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.