Khủng hoảng trầm trọng, Venezuela cầu viện Trung Quốc

17/05/2016 10:43 GMT+7

Venezuela tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc để có những điều kiện tốt hơn về việc trả nợ cũng như các khoản đầu tư giữa lúc đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

Đổi dầu lấy khoản vay với Trung Quốc
Venezuela đã nhanh chóng lún sâu vào khủng hoảng toàn diện, cả về kinh tế và xã hội. Tổng thống Niclolas Maduro phải ban bố kéo dài tình trạng khẩn cấp ở nước này, sau đó đưa ra những quyết định như trưng thu nhà xưởng và bắt giữ chủ các công ty không chịu sản xuất hàng hóa.
Với tình hình khó khăn như vậy, The Washington Post nhận định chính quyền Caracas không còn đủ khả năng chi trả cho việc nhập khẩu cũng như trả các khoản nợ nước ngoài.
Trung Quốc là chủ nợ lớn của Venezuela. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cho Venezuela vay khoảng 50 tỉ USD và nhiều người đang chờ xem Bắc Kinh liệu có giang tay giúp đỡ chính phủ của Tổng thống Maduro trong cơn khủng hoảng hiện nay hay không.
Bộ trưởng Công nghiệp Venezuela, ông Miguel Perez hôm 16.5 cho biết Caracas đã đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh về việc cải thiện các điều kiện trong thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay, qua đó giúp Venezuela có thêm nguồn tài chính trước gánh nặng trả nợ.
Ông Miguel Perez nói rằng với thỏa thuận mới, tất cả các điều kiện như khung thời gian vay nợ, lượng tiền đầu tư và các điều kiện phi tài chính khác đều đã được cải thiện giúp Venezuela thích ứng được với thực tế đất nước. Theo Reuters, với các điều khoản mới, Venezuela sẽ phải gửi nhiều dầu hơn cho Trung Quốc vì giá dầu đang thấp.
Khủng hoảng là chuyện nội bộ của Venezuela
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nói khủng hoảng kinh tế là chuyện nội bộ của Venezuela AFP
Thông tin về thỏa thuận mới được Bộ trưởng Công nghiệp Venezuela đưa ra nhưng phía Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức nào về việc này. Thay vào đó, cùng ngày 16.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Hồng Lỗi lại khẳng định khủng hoảng kinh tế ở Venezuela là chuyện nội bộ của họ, theo Reuters.
"Chúng tôi hy vọng Venezuela có thể giải quyết tốt tình hình nội bộ hiện nay của họ và giữ vững sự ổn định, phát triển của đất nước”, Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi. Người phát ngôn này cũng từ chối bình luận cụ thể về tình hình hiện nay của Venezuela.
Giới đầu tư lâu nay vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính giúp Venezuela, hoặc ít nhất nới lỏng các điều kiện cho vay một khoản lớn để hỗ trợ nước này vượt qua khủng hoảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.