Khủng hoảng thông tin về vụ máy bay Malaysia mất tích

12/03/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Đã 5 ngày kể từ khi máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích, chính quyền Malaysia, bị chỉ trích công bố 'loạn xạ' thông tin, vào ngày 12.3 thừa nhận họ không biết chính xác vị trí cuối cùng của máy bay, khiến 10 quốc gia trong những ngày qua cử tàu và máy bay tham gia tìm kiếm trong vô vọng.

(TNO) Đã 5 ngày kể từ khi máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích, chính quyền Malaysia (bị chỉ trích công bố “loạn xạ” thông tin), vào ngày 12.3 thừa nhận họ không biết chính xác vị trí cuối cùng của máy bay, khiến 10 quốc gia trong những ngày qua cử tàu và máy bay tham gia tìm kiếm trong vô vọng.


Malaysia vẫn phủ nhận tính chính thức của thông tin máy bay mất tích ở eo biển Malacca, nhưng việc tìm kiếm, cứu hộ đã được nước này mở rộng sang phía nam biển Andaman - Đồ họa: Sơn Duân

Tìm thấy đủ loại vật thể lạ chẳng liên quan

Chiếc Boeing 777-200 (số hiệu MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích hôm 8.3 đến nay vẫn “biệt vô âm tín".

Hàng loạt các “vật thể lạ” được tìm thấy trong những ngày qua nhưng chẳng liên quan gì đến máy bay mất tích.

Thông tin mới nhất, một nhóm ngư dân đã phát hiện một tấm áo phao cứu sinh có in dòng chữ "Boarding" ở eo biển Malacca.

Malaysia không biết rõ vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất tích

Ban đầu, chính quyền Malaysia cho biết vị trí cuối cùng của máy bay mất tích được ghi nhận ở vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia.

Sau đó, phía Malaysia công bố thông tin máy bay có thể "đã nỗ lực quay lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur".

Mới đây nhất, nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa tin "vị trí cuối cùng của máy bay là ở eo biển Malacca". Tổng tư lệnh Không quân Malaysia, tướng Datuk Sri Rodzali Daud, sau đó lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Nhưng Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, ngày 12.3 tuyên bố tàu và máy bay Malaysia đang mở rộng tìm kiếm ở khu vực phía nam biển Andaman.

Được biết eo biển Malacca ngăn cách bán đảo Mã Lai với đảo Sumatra của Indonesia, nằm ở phía đông nam biển Andaman.

Cũng trong ngày 12.3, chính quyền và quân đội Malaysia lại thừa nhận họ không hề biết chính xác vị trí máy bay trước khi nó biến mất, theo đài France 24 (Pháp).

Báo đài thế giới trong ngày 12.3 lần lượt đưa tin có đến 11 nhân chứng nhìn thấy máy bay mất tích ở hướng vùng biển phía đông Malaysia, nhưng Malaysia ngày 12.3 chuyển từ hướng tìm kiếm qua phía tây Malaysia, tại eo biển Malacca. Thậm chí, có nhân chứng ở Việt Nam nói đã nhìn thấy máy bay mất tích bùng cháy và rơi xuống vùng biển Vũng Tàu.

Còn truyền thông và cư dân mạng Malaysia ngày 12.3 lên tiếng chỉ trích chính quyền nước này đang cố che đậy hoặc giấu diếm điều gì đó từ vụ máy bay mất tích.

Máy bay có bị khủng bố hay không?

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 11.3 cho rằng máy bay mất tích không phải do bị tấn công khủng bố, sau khi công bố ảnh và danh tính hai người Iran dùng hộ chiếu đánh cắp lên máy bay mất tích, theo Reuters.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra đặc biệt của Malaysia cho biết họ không thể loại trừ khả năng vụ máy bay mất tích một cách bí ẩn là do bị tấn công, theo Reuters.

Còn Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan ngày 11.3 cho biết chưa thể loại trừ nguy cơ máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines bị tấn công khủng bố.

Ông Brennan cho biết thêm số phận của chiếc máy bay mất tích vẫn là ''một bí ẩn''.

Trước những thông tin hoàn toàn trái ngược nhau, những người phải chịu sự khủng hoảng thông tin nặng nề nhất chính là thân nhân những hành khách trên chuyến bay mất tích.

Phúc Duy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Các điều tra viên nghi máy bay bị tấn công
>> Interpol loại trừ khả năng máy bay Malaysia mất tích vì bị khủng bố
>> CIA: Không loại trừ khả năng máy bay Malaysia mất tích bị tấn công khủng bố
>> Malaysia bị chỉ trích 'đang giấu diếm thông tin về máy bay mất tích
>> Malaysia mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích ở biển Andaman

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.