Khủng hoảng con tin tại Algeria bước sang ngày thứ tư

19/01/2013 09:47 GMT+7

(TNO) Hơn 20 người nước ngoài hiện vẫn bị giam giữ hoặc mất tích bên trong một nhà máy khí đốt ở Algeria vào hôm nay, 19.1, gần hai ngày sau khi quân đội Algeria mở cuộc đột kích giải cứu khiến nhiều con tin thiệt mạng .

Vụ đối đầu giữa quân đội Algeria và các tay súng liên hệ đến al-Qaeda, một trong những vụ khủng hoảng con tin quốc tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ, đã bước sang ngày thứ tư.

Số lượng và tình trạng của các nạn nhân vẫn chưa được xác nhận trong khi chính phủ Algeria ngăn cản quan chức của các nước phương Tây đến gần địa điểm nơi công dân nước họ bị giam giữ.

Các tường thuật khác nhau cho biết số con tin bị giết dao động từ 12 đến 30 người, với khả năng có hàng chục người nước ngoài vẫn chưa được xác định tung tích, bao gồm người Na Uy, Nhật, Anh, Mỹ và các nước khác.

Khủng hoảng con tin tại Algeria bước sang ngày thứ tư
 Nhà máy khí đốt nơi các con tin bị giam giữ - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland xác định hôm 18.1 rằng công dân Mỹ tên Frederick Buttaccio đã chết trong vụ khủng hoảng con tin.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal đã báo với bà rằng “chiến dịch vẫn đang diễn ra”.

Nguồn tin an ninh Algeria của Reuters tiết lộ có hai người Nhật, hai người Anh và một người Pháp nằm trong số bảy người nước ngoài được xác nhận đã chết khi quân đội ập vào nhà máy.

Trước đó, một công dân Anh bị giết khi các tay súng tấn công nhà máy vào hôm 16.1.

Vào đêm 18.1, quân đội Algeria đã chiếm phần lớn khu nhà ở tại nhà máy khí đốt In Amenas, trong khi các tay súng ẩn nấp tại khu sản xuất với một số số lượng con tin chưa được tiết lộ.

Có hàng chục người phương Tây và hàng trăm công dân Algeria ở trong khu nhà máy khi các tay súng Hồi giáo tấn công vào lúc bình minh ngày 16.1. Các tay súng nói họ muốn ngăn cản chiến dịch quân sự của Pháp tại đất nước láng giềng Mali.

Hàng trăm người đã thoát ra ngoài hôm 17.1 khi quân đội tấn công song nhiều con tin đã thiệt mạng. Lực lượng Algeria đã bắn vào bốn chiếc xe tải chở con tin, theo gia đình của một kỹ sư người Bắc Ireland, người ở trên một chiếc xe tải khác và may mắn sống sót.

Lãnh đạo Anh, Nhật và các nước khác đã bày tỏ sự thất vọng khi không được tham vấn trước về cuộc đột kích cũng như việc thiếu thốn thông tin từ chính phủ Algeria.

Nhiều nước cũng giữ lại chi tiết về các công dân mất tích nhằm tránh công bố những thông tin có thể làm lợi cho những kẻ bắt cóc.

Nguồn tin an ninh Algeria nói với Reuters có 30 con tin, gồm ít nhất bảy người phương Tây, đã thiệt mạng trong cuộc giải cứu hôm 17.1, cùng với ít nhất 18 kẻ bắt cóc.

Hãng tin nhà nước Algeria APS xác định số con tin bị giết là 12 người, gồm cả người nước ngoài và người địa phương.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Nhật cắt ngắn chuyến công du vì vụ khủng hoảng con tin ở Algeria
>> Con tin chết hàng loạt tại Algeria
>> Phiến quân Hồi giáo bắt 41 con tin tại Algeria
>> Mỹ thừa nhận hỗ trợ Pháp giải cứu con tin
>> Giải cứu con tin bất thành, biệt kích Pháp tử trận
>> Somalia giải cứu 22 con tin bị hải tặc bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.