Khủng bố Brussels: Tại sao lại là Bỉ?

23/03/2016 16:26 GMT+7

Vụ khủng bố Brussels gây sốc nhưng không quá bất ngờ. Bỉ từ lâu đã bị xem là "lò khủng bố" ở Tây Âu. Từng có thống kê cho thấy Bỉ "cung cấp" chiến binh khủng bố nước ngoài cho Syria và Iraq cao nhất Tây Âu.

Vụ khủng bố Brussels gây sốc nhưng không quá bất ngờ. Bỉ từ lâu đã bị xem là "lò khủng bố" ở Tây Âu. Từng có thống kê cho thấy Bỉ "cung cấp" chiến binh khủng bố nước ngoài cho Syria và Iraq cao nhất Tây Âu.

An ninh đang được thắt chặt trên khắp nước Bỉ - Ảnh: ReutersAn ninh đang được thắt chặt trên khắp nước Bỉ - Ảnh: Reuters
Trong nhiều năm qua, nhất là sau vụ khủng bố Paris ngày 13.11.2015, các nhà phân tích an ninh đã lo lắng về tình trạng những kẻ cực đoan mở rộng hoạt động ở Bỉ. Hãng truyền thông ABC của Úc dẫn một báo cáo hồi tháng 2 vừa qua cho rằng Bỉ là nơi có tỉ lệ "cung cấp" chiến binh khủng bố cho Iraq và Syria cao nhất trong số các quốc gia Tây Âu, lên đến con số 562 trên số dân 11 triệu người.
Những tổ chức mà các tay khủng bố này tham gia chính là những cái tên khét tiếng như Nhà nước Hồi giáo (IS) hay Jabhat an-Nusra.
Nghi can trong vụ khủng bố Paris là Salah Abdeslam được cho đã trở về Bỉ sau vụ tấn công. Người này đã bị bắt hồi tuần trước ở Brussels.
Nhiều thành phố ở Bỉ được phát hiện là nơi đặt "chân rết" của khủng bố, nhưng nơi khét tiếng nhất là Molenbeek, khu vực ngoại thành phía tây nam của Brussels. Đó cũng là nơi tập trung đông người Hồi giáo gốc Ma Rốc. Nhiều kẻ khủng bố tham gia vào vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái từng sinh sống ở Molenbeek.
Trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ tấn công vào các bảo tàng, siêu thị, nhà ga ở Bỉ, theo ABC.
Brussels tang thương sau hàng loạt vụ tấn công ngày 22.3 - Ảnh: Reuters

Những kẻ khủng bố cũng có nhiều lý do để chọn Bỉ nhằm "khuếch đại" hiệu ứng: Bỉ chính là trái tim của châu Âu, là nơi đặt trụ ở của Liên minh châu Âu (EU), của NATO, của hàng loạt tổ chức quốc tế, các công ty đa quốc gia...

BBC dẫn lời chuyên gia nghiên cứu khủng bố Pieter Van Ostaeyen (người Bỉ) phát biểu sau vụ tấn công khủng bố Brussels: "Tôi đã nghĩ rằng chắc chắn những chuyện như thế này sẽ xảy ra, nhưng không ngờ với quy mô lớn như thế này mà thôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.