Khu trục hạm tàng hình Mỹ lần đầu phóng thử tên lửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/10/2020 10:38 GMT+7

Khu trục hạm tàng hình đắt tiền USS Zumwalt của Mỹ vừa có lần đầu tiên phóng thử tên lửa tại vùng biển gần bang California.

Hải quân Mỹ ngày 19.10 thông báo khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt (DDG-1000) đã phóng thử tên lửa lần đầu tiên vào ngày 13.10 tại trung tâm thử vũ khí trên biển gần Mũi Mugu ở bang California.
Tàu Zumwalt sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng MK 57 để bắn một tên lửa hạm đối không tầm trung SM-2. Tàu chiến này có 20 ống phóng Mk 57, mỗi ống phóng có thể chứa 4 tên lửa.
Quản lý chương trình DDG-1000, ông Matt Schroeder nói rằng cuộc thử nghiệm thành công chứng minh tàu Zumwalt có thể phóng tên lửa và tự vệ, là bước quan trọng tiến tới việc thử nghiệm và hoạt động các hệ thống chiến đấu tiên tiến hơn đối với tàu chiến tối tân của hải quân.
Mặc dù được biên chế vào năm 2016 nhưng tàu Zumwalt mới chỉ được bàn giao cho hải quân Mỹ vào đầu năm nay và chưa có hệ thống chiến đấu hoàn chỉnh.

Tên lửa SM-2 được phóng lên để ngăn chặn tên lửa hành trình chống hạm

Hải quân Mỹ

Theo Defense News, tương lai của tàu Zumwalt vẫn còn bất định vì chưa thể xử lý vấn đề đối với hệ thống pháo hạm tiên tiến AGS của tàu.
AGS được thiết kế đặc biệt cho lớp tàu Zumwalt với khả năng bắn 10 phát mỗi phút và sử dụng loại đạn tấn công mặt đất tầm xa (LRLAP). Tuy nhiên, giá của mỗi viên đạn lên đến 1 triệu USD khiến hải quân phải hủy bỏ chương trình này vào cuối năm 2016.
Mỹ ban đầu dự tính đóng 32 chiếc tàu thuộc lớp Zumwalt nhưng cuối cùng giảm xuống còn chỉ 3 chiếc. Chiếc thứ 2 USS Michael Monsoor (DDG-1001) được biên chế vào năm 2019 trong khi chiếc còn lại là USS Lyndon B. Johnson (DDG-1002) dự kiến được biên chế trong năm nay.
Giá của chiếc USS Zumwalt được cho là từ 3,5 – 4,4 tỉ USD trong khi Bộ tư lệnh các hệ thống biển hải quân Mỹ ấn định mức giá của tàu USS Zumwalt là 3,87 tỉ USD, theo Naval News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.