Khu trục hạm Mỹ bắn cảnh cáo 4 tàu chiến Iran

09/01/2017 22:15 GMT+7

Tàu khu trục Mỹ đã bắn cảnh cáo 4 tàu tấn công nhanh của Vệ binh cách mạng Iran gần eo biển Hormuz trong sự cố đụng độ mới nhất.

Theo Reuters ngày 9.1, sự việc trên xảy ra vào hôm 8.1. Các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ tàu khu trục USS Mahan của Hải quân Mỹ đã liên lạc với các tàu của Vệ binh cách mạng Iran, nhưng không nhận được hồi âm.
Bốn tàu tấn công nhanh của Iran được cho là đã tiếp cận tàu Mỹ ở tốc độ cao, cách tàu Mahan ở khoảng cách 800 m. Tàu Mahan khi đó đang hộ tống 2 tàu chiến khác của Mỹ.
Khu trục hạm Mỹ sau đó bắn pháo sáng cảnh báo, điều trực thăng thả pháo khói và cuối cùng mới bắn 3 phát cảnh cáo. AP dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng điều mà tàu Mahan lo ngại nhất chính là tốc độ của tàu Iran chứ không phải khoảng cách tiếp cận.
Các tàu Iran sau đó rời khỏi khu vực và liên lạc trở lại với phía Mỹ để yêu cầu thông tin về hành trình cũng như tốc độ di chuyển.
Những sự cố tương tự vẫn hay xảy ra giữa các tàu của Mỹ và Iran trong khu vực. Sự cố này chỉ là một trong 7 lần tàu Mahan giáp mặt với các tàu Iran trong tuần qua.
Lần gần nhất là vào tháng 8.2016, một tàu hải quân Mỹ bắn cảnh cáo sau khi bị một tàu tấn công nhanh Iran tìm cách tiếp cận. Trước đó, một sự kiện khác gây căng thẳng giữa 2 nước là khi Iran bắt giữ 10 thuỷ thủ của Mỹ tại vùng Vịnh.
Sự cố ngày 8.1 diễn ra ngay trước thời điểm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ (ngày 20.1). Ông Trump từng tuyên bố hồi tháng 9.2016 rằng bất cứ tàu Iran nào quấy nhiễu tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh sẽ bị bắn trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.