Khu nghỉ dưỡng bị nghi phát tán COVID-19 khắp châu Âu, Áo mở điều tra hình sự

Khánh An
Khánh An
26/03/2020 11:17 GMT+7

Nhiều khách đến các quán bar ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở Áo ngậm chung một quả bóng bàn khi chơi trò phun bóng vào ly bia và còn thổi chung 1 chiếc còi.

Theo CNN, nhà hàng và quán bar nổi tiếng Kitzloch tại thị trấn nghỉ dưỡng trượt tuyết Ischgl (bang Tyrol, Áo) bị cho là nơi lây lan COVID-19 đến nhiều nước châu Âu do vẫn hoạt động bất chấp nguy cơ và nhiều khách tham gia một trò uống bia thiếu vệ sinh.
Bệnh nhân Henrik Lerfeldt là một trong những người thường đến nhà hàng Kitzlock cách đây 3 tuần. Sau khi về Đan Mạch được 4 ngày, bệnh nhân 56 tuổi này cùng một người bạn đi cùng đã xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19.

[VIDEO] Châu Âu đóng cửa biên giới toàn khối để ngăn dịch Covid-19

Theo cơ quan chức năng, họ nằm trong số hàng trăm người khắp châu Âu bị nhiễm COVID-19 từ thị trấn nghỉ dưỡng trượt tuyết Ischgl, nhiều người nhiễm từ chính nhà hàng Kitzloch.
Dù chính phủ Iceland hôm 4.3 cảnh báo rằng một số công dân nhiễm COVID sau khi đến thị trấn, cơ quan chức năng Áo vẫn cho phép hoạt động du lịch trượt tuyết và các dịch vụ ăn uống đi kèm thêm 9 ngày trước khi đóng cửa các quán bar vào ngày 10.3 và cách ly khu vực này vào ngày 13.3.

Cảnh báo bị phớt lờ

Đến ngày 7.3, một nhân viên quầy bar 36 tuổi tại Kitzloch bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, cơ quan y tế hôm 8.3 vẫn cho rằng “không có lý do gì để lo ngại”.
Ông Bernhard Zangerl chủ nhà hàng cho biết các nhân viên bị nhiễm COVID-19 từ người khác và không nên cho rằng nhà hàng là nơi phát tán virus.
Sau đó, 22 người từng tiếp xúc với nhân viên này được cách ly, trong đó 15 người nhiễm bệnh.

[VIDEO] Số người chết vì dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha đã vượt Trung Quốc

Khi nghỉ dưỡng trượt tuyết tại Ischgl và các thị trấn lân cận thu hút 500.000 khách vào mỗi mùa đông, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhiều nhân vật nổi tiếng như Paris Hilton, Naomi Campbell trong những năm trước.
Các ca nhiễm lây lan từ Áo sang các nước khác, trong đó Đan Mạch ghi nhận tổng cộng 1.400 ca nhiễm COVID-19 với 298 ca nhiễm tại Áo và chỉ có 61 ca nhiễm liên quan đến Ý, quốc gia bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nặng nề nhất tại châu Âu.
Tính đến ngày 20.3, Iceland ghi nhận 8 ca nhiễm từ thị trấn Ischgl ở Áo. Ít nhất 4 nước ghi nhận các ca nhiễm liên quan đến thị trấn Ischgl, trong đó có 300 ca ở Đức, trong khi Na Uy ghi nhận 549 ca nhiễm từ Áo.

Trò “beer pong” nguy hiểm

Theo giáo sư Jan Pravsgaard Christensen tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cơ quan chức năng tìm hiểu và nhận thấy nhiều nguy cơ lây nhiễm tại các quán bar đông đúc tại thị trấn ở Áo.
“Chúng tôi nhận thấy họ đã trao đổi nước bọt khi chơi trò beer pong bằng miệng”, ông cho biết nhưng không nói rõ quán bar nào. Trò chơi này liên quan đến việc thi dùng miệng phun quả bóng bàn vào ly bia và các quả bóng được nhiều người sử dụng chung.

Một người tham gia trò beer pong bằng miệng

Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Các nhân viên tại Kitzloch, trong đó có bệnh nhân 36 tuổi, thường thổi còi để mở đường khi phục vụ, nhiều khách hàng cũng mượn còi của họ để thổi và không ai biết có người nhiễm bệnh.
Chuyên gia Monika Redlberger-Fritz tại Đại học Y khoa Vienna (Áo) cho rằng ít nhất có 1 người tại Ischgl lây nhiễm cho rất nhiều người.
“Điều đó có nghĩa là có ít nhất 1 bệnh nhân có tải lượng virus rất cao và trong khi trung bình một bệnh nhân lây cho 2 đến 3 người thì họ có thể lây cho 40, 50 hoặc 80 người”, chuyên gia này nhận định.
Áo điều tra hình sự
Sau nhiều lần bác bỏ rằng thị trấn Ischgl và quán bar tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết này có liên quan đến nhiều ca lây nhiễm, cơ quan chức năng Áo bắt đầu thừa nhận. Cơ quan công tố cho biết đã ủy nhiệm Văn phòng Cảnh sát hình sự Tyrol tiến hành “điều tra nghi vấn việc cẩu thả gây nguy hiểm về bệnh truyền nhiễm”. Cơ quan công tố còn cho biết thêm đang xem xét khả năng một công ty giao hàng không báo cáo về nhân viên nhiễm COVID-19 vào cuối tháng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.