Không xấu nhất, không tốt nhất

01/03/2016 10:21 GMT+7

Đại hội vừa rồi đánh dấu bước chuyển giai đoạn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), nếu không được thật sự về phương diện tổ chức, định hướng hoạt động thì ít nhất cũng về khía cạnh nhân sự.

Đại hội vừa rồi đánh dấu bước chuyển giai đoạn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), nếu không được thật sự về phương diện tổ chức, định hướng hoạt động thì ít nhất cũng về khía cạnh nhân sự. 

Về danh nghĩa, có thể coi FIFA đã bước sang thời kỳ mới khi tất cả những vị chức sắc sa vào tai tiếng tham nhũng, lạm dụng chức quyền... - Ảnh: ReutersVề danh nghĩa, có thể coi FIFA đã bước sang thời kỳ mới khi tất cả những vị chức sắc sa vào tai tiếng tham nhũng, lạm dụng chức quyền... - Ảnh: Reuters
Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Gianni Infantino được bầu làm chủ tịch mới của FIFA, thay thế và kế nhiệm ông Sepp Blatter. Cũng tại đại hội, 203 thành viên đã thông qua quyết định tiến hành một số cải cách với mục đích làm cho FIFA trong sạch và minh bạch hơn.
Về danh nghĩa, như thế có thể coi FIFA đã bước sang thời kỳ mới khi tất cả những vị chức sắc sa vào tai tiếng tham nhũng, lạm dụng chức quyền để trục lợi và thao túng tổ chức đều đã bị hạ bệ và bật rễ khỏi FIFA, điển hình nhất là ông Blatter.
Nhìn vào thực chất thì việc bầu ông Infantino không phải là sự lựa chọn xấu nhất nhưng cũng chẳng là sự lựa chọn tốt nhất. Ông Infantino cũng là người Thụy Sĩ và còn cùng quê với ông Blatter. Nhân vật này được đề cử trong một giải pháp tình thế sau khi ứng cử viên chính của UEFA là Michael Platini bị tai tiếng cùng một đợt và cùng một kiểu với ông Blatter.
Infantino là cộng sự thân cận nhiều năm của Platini trong UEFA. Như thế đủ để thấy FIFA từ nay không còn Blatter và Platini nhưng cái bóng của họ vẫn còn phủ xuống FIFA, ảnh hưởng và khả năng tác động của họ vẫn còn rất đáng kể - thông qua vị tân chủ tịch.
Ở lần bầu cử này, trong FIFA có cả ứng cử viên tồi tệ hơn lẫn tốt hơn ông Infantino. Cái may đối với FIFA là thắng cử không thuộc về ứng cử viên tồi hơn và cái không may là không chọn vị chủ tịch mới hiện thân cho sự đổi mới thật sự, thay đổi cơ bản và cải cách triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.