Không thể tái ứng cử Tổng thống Philippines, ông Duterte muốn làm Phó tổng thống?

18/06/2021 07:05 GMT+7

Gần đây, Tổng thống Philippines Rodrigo R. Duterte đã “úp mở” về khả năng sẽ tranh cử Phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau khi ông không thể tái ứng cử Tổng thống do quy định trong hiến pháp nước này.

Hôm qua (17.6), Hãng thông tấn Philippines PNA dẫn lời ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, cho hay ông Duterte vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tranh cử vị trí Phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau 2022.

Phát biểu trên được ông Roque đưa ra trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 17.6. Theo đó, Tổng thống Duterte sẽ còn tiếp tục xem xét quyết định về việc ứng cử và phải đến tháng 10 sắp tới thì mới đưa ra quyết định cuối cùng là ứng cử hay không.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Cung điện Malacañan vào ngày 16.6, ông Duterte thừa nhận rằng “rất nhiều người” đang thúc đẩy ông tranh cử phó tổng thống, nhưng cho biết quyết định của ông sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng ông vẫn chưa thực hiện tất cả các lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, chẳng hạn như cải thiện cơ sở hạ tầng của đất nước và xóa bỏ ma túy bất hợp pháp, tội phạm và tham nhũng trong chính phủ.

PNA dẫn lời ông Roque cho biết việc chưa hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2016 có thể trở thành động lực để ông Duterte tranh cử phó tổng thống.

Trong khi đó, Đảng cầm quyền của ông Duterte ngày 31.5 đã thông qua nghị quyết thúc giục ông tham gia cuộc đua phó tổng thống và chọn người mang tiêu chuẩn của đảng trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2022.

Theo hiến pháp của Philippines, một người đắc cử tổng thống thì sau khi kết thúc nhiệm kỳ (6 năm) sẽ không được tái cử. Gần đây, bà Gloria Macapagal Arroyo từng giữ chức Tổng thống nước này từ năm 2001-2010.

Sở dĩ có điều này là vì năm 2001 bà được chỉ phía tư pháp chỉ định làm tổng thống, sau vụ chính biến khiến Tổng thống Joseph Estrada bị xét xử vì tội tham nhũng, chứ không phải đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Vì thế, sau khi hết nhiệm kỳ Tổng thống Philippines đầu tiên trong cương vị thừa kế từ ông Estrada, bà Arroyo vẫn được tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.