Không quân Mỹ vẫn bay qua Biển Đông bất chấp Trung Quốc phản đối

10/12/2019 08:17 GMT+7

Dù không thu hút sự chú ý như những sự kiện tàu chiến thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, các chiến đấu cơ Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc gây sức ép đối với Bắc Kinh.

Theo báo South China Morning Post hôm 9.12, Tư lệnh không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PACAF) Charles Brown Jr. cho hay các máy bay của lực lượng này, bao gồm các oanh tạc cơ, máy bay trinh sát U-2 và máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk, vẫn thường xuyên thực hiện những sứ mệnh “tự do hàng hải” trên Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc cho lắp đặt các hệ thống phòng không trên các đảo nhân tạo phi pháp.
“Chúng tôi vẫn bay ngang và xung quanh Biển Đông trong 15 năm qua, và trong tuần đã thực hiện một số sứ mệnh như thế”, tư lệnh Brown họp báo từ Hawaii vào cuối tuần qua trong lúc Hội nghị chuyên đề các tư lệnh không quân tại Thái Bình Dương (PACS) diễn ra tại Căn cứ hỗn hợp Trân Châu Cảng – Hickam.

B-52 của Mỹ bay qua Biển Đông

Không quân Mỹ

Tư lệnh Brown tiết lộ máy bay của PACAF đã được triển khai bên cạnh các máy bay trinh sát săn tàu ngầm P-3/P-8 của hải quân Mỹ, và trong khi sự kiện này không được truyền thông đăng tải rộng rãi, Trung Quốc đã lên tiếng mạnh mẽ về sứ mệnh này.
“Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi từ Bắc Kinh”, theo tư lệnh PACAF.
Bên cạnh đó, tướng David Goldfein, tham mưu trưởng không quân Mỹ, cho hay vai trò của quân đội nước này là nhằm tạo điều kiện cho các nhà đàm phán có được lợi thế trong quá trình thương thuyết với đối phương.
“Rốt cuộc thì công việc của chúng tôi cuối cùng cũng nhằm trang bị cho các nhà ngoại giao Mỹ cơ hội đàm phán tốt hơn, vì chúng tôi cung cấp cho họ các phương án quân sự đáng tin cậy, không những chúng tôi biết rằng mình có thể triển khai, mà bất kỳ đối thủ nào cũng đều biết được rằng chúng tôi sẽ thực hiện hoàn hảo các phương án đó”, theo tham mưu trưởng.
Tướng Goldfein cũng nhấn mạnh, bất chấp thực tế quân số và khí tài của không quân Mỹ bị giảm đáng kể tại châu Âu trong thời gian qua, việc triển khai ở Thái Bình Dương vẫn “rất ổn định”, chứng tỏ khu vực này luôn là “ưu tiên số một” trong chiến lược quốc phòng của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.