Không quân Mỹ nói phi đội F-22 nguyên vẹn dù bão dữ tàn phá căn cứ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/10/2018 15:48 GMT+7

Không quân Mỹ đã xác nhận phi đội chiến đấu cơ tối tân F-22 tại một căn cứ không quân ở bang Florida vẫn còn nguyên vẹn sau khi cơn bão Michael quét qua và gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ này.

Ngay sau chuyến thị sát căn cứ không quân Tyndall tại bang Florida ngày 14.10, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson thông báo cơn bão Michael đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ này.
AFP dẫn lời bà Wilson cho hay các máy bay được cất trong các nhà chứa đều còn nguyên vẹn và trông tốt hơn dự kiến, so với những thiệt hại của các công trình xung quanh.
Bộ trưởng Wilson thông báo đội kỹ thuật sẽ tiếp tục đánh giá số máy bay F-22 và các máy bay khác trước khi công bố chính xác mức độ thiệt hại. “Những hư tổn nhẹ hơn so với những gì chúng tôi lo sợ và các dấu hiệu ban đầu rất hứa hẹn”, bà Wilson nói.
Trước đó, cơn bão Michael đổ bộ vào khu vực vào ngày 10.10 và khiến ít nhất 17 người thiệt mạng tại Florida và 3 tiểu bang khác.
Căn cứ Tyndall được cho là nơi đóng quân của 55 chiến đấu cơ F-22. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng có 33 chiếc đã được sơ tán đến căn cứ không quân Wright-Patterson ở bang Ohio, theo trang News.com.au.
Các hình ảnh tại căn cứ Tyndall xuất hiện trên mạng sau trận bão cho thấy các nhà chứa máy bay bị tốc mái và có ít nhất 2 chiếc F-22 được nhìn thấy nằm trong những nhà chứa máy bay ngổn ngang này. Tuy nhiên, không quân Mỹ không công bố cụ thể số lượng máy bay còn tại căn cứ lúc bão quét qua.
F-22 là mẫu chiến đấu cơ tàng hình do tập đoàn Lockheed Martin hợp tác với Boeing phát triển và chỉ có quân đội Mỹ sở hữu. Máy bay được sản xuất hạn chế và hoạt động trong không quân Mỹ từ năm 2005. Giá mỗi chiếc F-22 được ước tính là 150 triệu USD nhưng nếu cộng luôn chi phí nghiên cứu và phát triển thì có giá đến 330 triệu USD/chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.