Không quân Mỹ chuẩn bị ra sao cho cuộc chiến tương lai?

Văn Khoa
Văn Khoa
22/09/2021 19:31 GMT+7

Không quân Mỹ được cho là đang diễn tập cách phân tán lực lượng một cách nhanh chóng và cho máy bay hạ/cất cánh trên đường cao tốc nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tiềm tàng với Nga và Trung Quốc .

Trong cuộc xung đột tiềm tàng với những nước như Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ sẽ bị thách thức bởi kích cỡ kho vũ khí và tầm hoạt động của vũ khí đối phương. Trong đó, Trung Quốc hiện bị xem là “mối đe dọa” đối với Mỹ và quy mô về nhân lực và kho vũ khí của nước này đòi hỏi Mỹ có sự phân bổ lực lượng kỹ lưỡng để tránh nguy cơ bị hao tổn số lượng lớn binh sĩ và vũ khí chỉ trong một cuộc tấn công của đối phương, theo báo Business Insider hôm nay 22.9.
Do đó, Không quân Mỹ đang luyện cách phân tán các lực lượng đến những sân bay phi truyền thống hoặc được cải tiến. Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC) đóng vai trò quan trọng cho cuộc chuẩn bị này. Là một lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt Mỹ (USSOCOM), AFSOC đảm nhận cung cấp hỗ trợ không lực tầm gần, tấn công chính xác và các khả năng tình báo, giám sát, do thám cho những đơn vị tác chiến đặc biệt.

Xem chiến đấu cơ Đài Loan đáp xuống đường cao tốc trong cuộc tập trận giữ đảo

Gần đây, AFSOC đã thực hiện một cuộc tập trận phản ánh sự thay đổi trong tư duy về các chiến dịch quân sự. Business Insider chỉ ra trong cuộc tập trận Northern Strike 21 (tạm dịch: Cuộc tấn công phía bắc 21) ở bang Michigan vào đầu tháng 8, AFSOC lần đầu tiên cho máy bay hạ cánh xuống một đường cao tốc. Mục tiêu là nhằm chuẩn bị cho các phi công và binh sĩ quen với những chiến dịch bất ngờ trong những địa điểm khó.
Trong cuộc tập trận, các binh sĩ diễn tập xâm nhập, chiếm giữ và biến một đường cao tốc thành đường băng. Sau đó, máy bay cường kích diệt tăng A-10 và máy bay vận tải C-146A hạ/cất cánh trên đường cao tốc. Trong một cuộc xung đột thật, đường cao tốc được biến thành đường băng sẽ có vị trí gần các tiền tuyến để cung cấp hỗ trợ trên không và hậu cần một cách chính xác và nhanh chóng cho các binh sĩ tiến hành những chiến dịch đặc biệt.

Máy bay vận tải C-146A chuẩn bị hạ cánh xuống một đường cao tốc ở thành phố Alpena, Michigan ngày 5.8.2021

Không quân Mỹ

“Chúng tôi đang làm việc với khái niệm điều động tác chiến nhanh chóng, theo đó làm cho lực lượng trở trên linh hoạt hơn và tạo ra những thách thức cho kẻ thù của chúng tôi trong những môi trường khác nhau. Việc này cũng giúp gia tăng khả năng sống sót của các lực lượng Mỹ vì chúng tôi có thể di chuyển đến những vị trí không thể đoán trước để tiếp tế nhiên liệu hay bất kỳ thứ gì chúng tôi cần”, Trung tá Jeff Falcone, thuộc Không quân Mỹ và phụ trách cuộc tập trận, cho hay trong một thông cáo báo chí.
Không quân Mỹ không phải là lực lượng duy nhất diễn tập biến đường cao tốc thành đường băng. Trong cuộc tập trận Hán Quang thường niên nhằm kiểm tra khả năng đối phó một cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc, lực lượng phòng không Đài Loan thường cho chiến đấu cơ diễn tập trên đường cao tốc. Trong cuộc tấn công, quân đội Trung Quốc sẽ biết rõ vị trí của các sân bay dân và quân sự ở Đài Loan và nhắm vào những vị trí đó. Bằng cách biến đường cao tốc thành đường băng, máy bay Đài Loan sẽ khó bị quân đội Trung Quốc nhắm tới hơn.

[VIDEO] F-35 lần đầu được tiếp nhiên liệu trên không bằng máy bay không người lái

Ngoài ra, AFSOC cũng đang nâng cao khả năng đẩy mạnh những chiến dịch phân tán nhanh các lực lượng tác chiến và tiếp tế nhằm khiến đối phương khó nhắm vào máy bay và quân nhân. Chẳng hạn, trong một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Trung Quốc, thay vì dựa vào một nhóm chiến đấu cơ tàng hình F-35 (hai phi đội có tổng cộng khoảng 50 chiếc) hoạt động từ một đảo lớn, Không quân Mỹ sẽ triển khai một hoặc thậm chí nửa phi đội đến một đảo nhỏ hơn, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.