Không quân Canada diễn tập cứu hộ, cứu được người thật

28/02/2017 14:17 GMT+7

Đội bay phát hiện hai thợ săn bị lạc đang vẫy tay cầu cứu giữa vùng lãnh nguyên phía bắc Canada trong cái lạnh âm 45 độ C và đã mạo hiểm đáp xuống để kịp cứu họ chỉ 15 phút trước khi trời tối.

Theo CBC News (Canada), Không quân Hoàng gia Canada đã vô tình biến cuộc diễn tập thành sứ mệnh cứu hộ thật sự khi phát hiện 2 thợ săn bị lạc đang cầu cứu giữa vùng băng giá rộng lớn phía bắc.
Sự việc xảy ra vào ngày 23.2, ngày đầu tiên của đợt diễn tập định kỳ từ ngày 23.2 - 10.3 tại Nuvanut - vùng lãnh thổ băng giá nằm ở cực bắc của Canada. Đội bay trước đó rời Hall Beach, một ngôi làng nhỏ với dân số khoảng 750 người và hướng đến một khu mỏ bỏ hoang để diễn tập.
Sau khi tiến đến khu mỏ, đội bay tiếp tục khảo sát vùng lãnh nguyên rộng lớn trên chiếc máy bay Twin Otter có thể hạ cánh trên đường bay ngắn, và bất ngờ phát hiện một người đang vẫy tay cầu cứu giữa biển băng.
Sau khi quay lại, họ phát hiện có đến 2 người. "Bạn sẽ nghĩ ra mọi khả năng có thể xảy ra ở đó, nhưng cũng chưa nghĩ đến việc gặp họ”, phi công Thom Doelman kể lại giây phút vô cùng bất ngờ đó.
Từ trên không, đội bay đánh giá tình hình và phải quyết định nhanh vì trời sắp tối, nên nếu chậm sẽ không thể hạ cánh. Hơn nữa, máy bay không có càng dùng để đáp trên mặt băng và Doelman cũng chưa từng đáp trên băng nên cũng sợ mặt băng không chịu nổi sức nặng của máy bay.
Tuy nhiên, đội bay cũng không đành lòng bay đi bỏ lại 2 thợ săn đang tuyệt vọng. “Chúng tôi chưa nghe có thông tin tìm người lạc, nhưng chúng tôi cho rằng đây là vùng Bắc Cực và trời sắp tối, chúng tôi không thể quay lại làng Hall Beach để kiểm tra xem có người đi lạc không”, ông nói.
Không quân Hoàng gia Canada diễn tập tại vùng lãnh thổ Nuvanut phía bắc hôm 23.2 Không quân Canada
Ông thận trọng đáp xuống và giữ đầu máy bay nhô cao để có thể cất cánh nhanh nếu băng có dấu hiệu nứt. Máy bay sau đó đã cất cánh thành công và cứu được 2 thợ săn là Tyler Amarualik và Eugene Gibbons. Tuy nhiên, điều bất ngờ là lúc này hai thợ săn mới hỏi xem liệu đội bay có tìm thấy một thợ săn khác là Lloyd Satuqsi cũng bị lạc hay không.
“Lúc đó lòng tôi chùng xuống do việc tìm anh chàng thứ 3 này là điều không tưởng vì trời đang tối và máy bay sắp hết nhiên liệu”, ông Doelman kể lại.
Hai thợ săn kể rằng họ đã rời làng Hall Beach 3 ngày trước đó và sau khi đi về phía nam được khoảng 40 km, chiếc mô tô trượt tuyết của họ bị hư, còn thiết bị định vị GPS cũng không hoạt động. Họ phải lang thang suốt 3 ngày trong điều kiện nhiệt độ âm 45 độ C và gió rét để tìm đường về làng.
Đội bay cũng liên lạc với cảnh sát để điều động các lực lượng trên bộ tìm người thứ 3. Thợ săn Satuqsi được tìm thấy khoảng 12 giờ sau đó ở một nơi gần ngôi làng. Ông lập tức được đưa đến bệnh viện để điều trị do bị bỏng lạnh và giảm thân nhiệt.
Hai thợ săn được cứu trước đó chỉ bị bỏng lạnh nhẹ ở ngón chân. Doelman cho rằng xác suất 2 thợ săn được cứu là vô cùng thấp khi bị lạc ở vùng lãnh nguyên rộng lớn. “Họ là những người may mắn nhất ở Bắc Cực mà tôi từng biết”, ông nói.
Một tình huống giả định cứu nạn nhân dưới mặt đất tại cuộc diễn tập của Không quân Hoàng gia Canada hôm 23.2 Không quân Canada
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.