Không quân Ấn Độ sợ chim bồ câu

09/07/2019 07:00 GMT+7

Không quân Ấn Độ đang vô cùng lo ngại về việc chim bồ câu gây đe dọa cho sự an toàn của những chiến đấu cơ Rafale đắt tiền mà nước này mua của Pháp.

Hồi năm 2016, Ấn Độ ký hợp đồng mua 36 chiếc Rafale với giá 8,7 tỉ USD và các máy bay dự kiến sẽ sớm được bàn giao trong năm nay. Theo hãng tin ANI, một số sẽ được đưa đến đồn trú tại căn cứ không quân ở thành phố Ambala, bang Haryana miền bắc nước này từ tháng 5.2020.

Tuy nhiên vấn đề nảy sinh khi nhiều hộ dân quanh căn cứ thời gian gần đây nuôi chim bồ câu, gây đe dọa cho các chiến đấu cơ.
“Những ngôi nhà này nằm rất gần sân bay của căn cứ nên bầy chim là mối đe dọa lớn cho phi đội tiêm kích của chúng tôi”, một sĩ quan không quân giấu tên cho biết.
Lo ngại dâng cao sau một số tai nạn do chim lao vào động cơ máy bay trong thời gian gần đây buộc giới chỉ huy tại căn cứ phải yêu cầu nhà chức trách địa phương nhanh chóng có biện pháp xử lý tình trạng này.

[VIDEO] Phi công làm gì khi chiến đấu cơ Ấn Độ đâm phải chim?

Hôm 27.6, một chiếc cường kích Jaguar của không quân Ấn Độ cất cánh từ căn cứ Ambala đã phải thả thùng nhiên liệu phụ sau khi một động cơ bị hỏng do đâm trúng chim.
Không quân Ấn Độ lấy sự cố trên để kết luận rằng bầy chim không hề sợ tiếng ồn của máy bay nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.
Trong sự cố hôm 27.6, chiếc máy bay vừa cất cánh được vài giây để đến nơi diễn tập thì đâm trúng chim. Nhờ nhanh trí, phi công đã cho thả thùng nhiên liệu phụ và lái máy bay hạ cánh trở lại sân bay an toàn.
Theo các chuyên gia, nếu phi công không xử lý tốt tình huống này, máy bay có thể lao xuống khu dân cư đông đúc gần đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.