Không quân Ấn Độ biên chế tiêm kích Rafale tại căn cứ gần Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
10/09/2020 19:24 GMT+7

Các tiêm kích Rafale được đưa vào biên chế tại phi đoàn “Mũi tên vàng” của Không quân Ấn Độ, sau khi được Pháp bàn giao hôm 27.7.

Tờ Hindustan Times đưa tin 5 tiêm kích Rafale của Ấn Độ vừa được chính thức bàn giao cho không quân nước này tại buổi lễ diễn ra ở Căn cứ Không quân Ambala vào ngày 10.9. Căn cứ này nằm ở bang Haryana, gần khu vực biên giới giáp Pakistan và Trung Quốc.
Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly và người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh cùng các tướng lĩnh cấp cao của Ấn Độ, trong đó có ông Harkeerat Singh, chỉ huy phi đoàn số 17, biệt danh là Mũi tên vàng thuộc Không quân Ấn Độ (IAF).

Không quân Ấn Độ tiếp nhận máy bay chiến đấu Rafale

Phát biểu tại buổi lễ, Tư lệnh không quân Ấn Độ R.K.S. Bhadauria nhấn mạnh rằng năng lực của các tiêm kích Rafale sẽ là thách thức cho kẻ thù.
“Việc bàn giao các tiêm kích Rafale cho IAF còn giúp củng cố mối quan hệ Ấn – Pháp. Chúng ta đang đối diện với các thách thức địa chiến lược và hai nước đang cùng nhau giải quyết các thách thức này”, theo Bộ trưởng Rajnath Sigh.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly và người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh

Ảnh: AFP

Ông nhấn mạnh rằng các tiêm kích mới sẽ giúp Ấn Độ đảm bảo khả năng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bên cạnh đó, ông cho biết hành động thận trọng và nhanh nhạy của không quân gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) tại khu vực biên giới với Trung Quốc cho thấy cam kết của họ đối với an ninh quốc gia.

Phi công Ấn Độ vào buồng lái để điều khiển tiêm kích Rafale

Ảnh: AFP

Về phần mình, Bộ trưởng Parly cho rằng Ấn Độ sẽ có lợi thế trước các đối thủ về mặt an ninh nhờ các tiêm kích mới. Bên cạnh đó, các tiêm kích Rafale cũng biểu trưng cho tình hữu nghị giữa Pháp và Ấn Độ. Bà Parly còn cho hay Pháp ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Trước đó, 5 chiếc tiêm kích trên gồm 3 chiếc loại 1 chỗ ngồi và 2 chiếc loại 2 chỗ ngồi (dùng để huấn luyện) do phi công Ấn Độ điều khiển đã cất cánh từ cơ sở của tập đoàn hàng không Dassault ở Merignac (Pháp) vào ngày 27.7.

Một chiếc Rafale được phun nước chào mừng tại buổi lễ

Ảnh: AFP

Đây là 5 chiếc đầu tiên trong tổng số 36 chiếc Rafale mà Ấn Độ ký hợp đồng đặt mua từ Pháp vào tháng 9.2016, tổng trị giá vào thời điểm ký kết là 590 tỉ rupi (7,8 tỉ euro, khoảng 8,7 tỉ USD).
Dự kiến đến cuối năm nay Ấn Độ sẽ nhận đủ 31 chiếc còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.