Không qua được áp lực, Thủ tướng Ukraine tuyên bố từ chức

10/04/2016 22:04 GMT+7

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 10.4 lên truyền hình tuyên bố từ chức nhưng vẫn khẳng định ủng hộ việc bổ nhiệm chủ tịch quốc hội cũng như người thay thế mình, Reuters cho hay.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 10.4 lên truyền hình tuyên bố từ chức nhưng vẫn khẳng định ủng hộ việc bổ nhiệm chủ tịch quốc hội cũng như người thay thế mình, Reuters cho hay.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trên truyền hình ngày 10.4 đã tuyên bố từ chức - Ảnh: AFPThủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trên truyền hình ngày 10.4 đã tuyên bố từ chức - Ảnh: AFP
Cuối cùng ông Yatsenyuk đã đưa ra quyết định trên sau 2 tháng chịu đựng áp lực từ chức kể từ sau vụ bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại chính phủ của ông hồi tháng 2.2016.
Ông và chính phủ của mình đã sống sót sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này, nhưng cuộc khủng hoảng chính trị của Ukraine đã tiếp diễn, gây khó khăn cho liên minh cầm quyền và tiếp tục trì hoãn việc giải ngân 17,5 tỉ USD từ chương trình cứu trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
"Tôi chính thức tuyên bố từ chức Thủ tướng Ukraine. Ngày 12.4 yêu cầu của tôi sẽ được trình lên quốc hội", ông Yatseniuk nói trên truyền hình.
"Cuộc khủng hoảng chính trị được tạo ra một cách giả tạo. Mong muốn thay đổi một người đã làm mù mắt các chính trị gia và làm tê liệt ý chí chính trị của họ để có sự thay đổi thực sự. Quá trình thay đổi chính phủ biến thành một cuộc chạy đua vô thức", ông nói.
Đảng BPP của Tổng thống Petro Poroshenko và đảng Mặt trận nhân dân của ông Yatsenyuk dự kiến sẽ công bố thành lập một liên minh mới vào tuần tới.
Trong bài phát biểu của mình, ông Yatsenyuk nói đảng của ông đã cam kết tiếp tục với liên minh và sẽ bàn giao vị trí đứng đầu chính phủ cho ông Volodymyr Groysman, người được Tổng thống Petro Poroshenko lựa chọn để thay thế.
"Chúng ta không thể cho phép sự bất ổn xảy ra đối với cơ quan hành pháp. Đây là điều không thể tránh nếu sau khi tôi từ chức mà một chính phủ mới của Ukraine vẫn được thành lập", ông cảnh báo trong tuyên bố từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.