Không nêu chứng cứ, châu Âu buộc Iran chịu trách nhiệm tấn công nhà máy dầu

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 11:12 GMT+7

Anh, Đức và Pháp quy trách nhiệm cho Iran về vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út và kêu gọi Tehran đồng ý tiến hành cuộc đàm phán mới với các nước về chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Đã đến lúc Iran nên chấp nhận một thỏa thuận về khuôn khổ lâu dài cho chương trình hạt nhân của mình cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, trong đó có chương trình tên lửa và những phương tiện triển khai khác”, Anh, Đức và Pháp nhấn mạnh trong một tuyên bố chung sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng người đồng cấp Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York hôm 23.9, theo Reuters.

[VIDEO] Anh, Đức, Pháp: "Iran phải chịu trách nhiệm, không còn giải thích nào hợp lý hơn"

Tuy nhiên, Tehran loại trừ khả năng đàm phán một thỏa thuận mới, theo Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ông còn viết trên Twitter rằng các đối tác châu Âu không thực hiện cam kết theo thỏa thuận hạt nhân được ký hồi năm 2015.
Các nhà lãnh đạo châu Âu lâu nay cố gắng tháo gỡ cuộc đối đầu Washington-Tehran kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2018 và tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran.

Đại diện quân đội Ả Rập Xê Út giới thiệu những bằng chứng mà theo nước này là vũ khí của Iran được dùng trong vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ hôm 14.9

Căng thẳng dâng cao theo sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út hôm 14.9. Lực lượng nổi dậy Houthi được Iran ủng hộ ở Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm và Tehran phủ nhận mọi liên quan. Trong khi đó, Washington cáo buộc Tehran đứng sau.
“Đối với chúng tôi, rõ rang Iran chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này. Không có lý giải đáng tin cậy nào khác. Chúng tôi ủng hộ các cuộc điều tra đang diễn ra nhằm tìm thêm chi tiết”, Anh, Đức và Pháp nhấn mạnh trong tuyên bố chung.

[VIDEO] Mỹ muốn giải quyết căng thẳng với Iran bằng giải pháp ngoại giao

Cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho hay Washington sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên Tehran. Mặt khác, ông nói rằng Mỹ đang tìm cách giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và nỗ lực đa phương, đồng thời nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần đóng một vai trò, nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong cuộc trả lời với mạng truyền hình NBC ngày 23.9, Thủ tướng Anh Johnson khẳng định Tổng thống Trump là “người có thể tạo ra một thỏa thuận tốt hơn”. Chủ nhân Nhà Trắng đã để ngỏ khả năng về một cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi cả hai đều ở New York để dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhưng cơ hội dường như không cao.
 

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

“Chúng tôi chưa nhận bất kỳ đề nghị nào cho một cuộc gặp và chúng tôi nói rõ chỉ có đề nghị không thì chưa đủ. Một cuộc đàm phải có lý do, kết quả, chứ không phải là một cú bắt tay”, Ngoại trưởng Iran Zarif cho giới phóng viên hay.
Phát biểu sau khi đến New York ngày 23.9, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh thông điệp của Iran là “hòa bình, ổn định và chúng tôi cũng muốn cho thế giới biết rằng tình hình ở vịnh Persian rất nhạy cảm”, theo hãng thông tấn IRNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.