Không mua được Greenland, Tổng thống Trump hủy thăm Đan Mạch

21/08/2019 10:19 GMT+7

Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chuyến thăm Đan Mạch vì Thủ tướng nước chủ nhà Mette Frederiksen không quan tâm đến việc bán đảo Greenland cho Mỹ.

“Đan Mạch là một đất nước rất đặc biệt với những con người phi thường nhưng dựa trên bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen, rằng bà ấy không quan tâm đến việc thảo luận bán Greenland, tôi sẽ hoãn cuộc gặp được sắp xếp trong 2 tuần nữa vào một thời điểm khác”, Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 21.8.
Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng thông tin thêm rằng ông Trump dự kiến đến thăm Đan Mạch trong 2 ngày 2-3.9, nhưng đã quyết định hủy bỏ. Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Frederiksen và Thủ hiến Greenland Kim Kielsen để bàn bạc về tình hình Bắc Cực.
Chuyến thăm bị hủy sau khi Tổng thống Trump ngỏ ý muốn mua lại hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland từ Đan Mạch. Nằm liền kề lục địa Bắc Mỹ, Greenland được đánh giá là giữ vị trí chiến lược và có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú.

Tổng thống Trump nói mua đảo Greenland là thỏa thuận bất động sản lớn

Tuy nhiên, ý tưởng này vừa xuất hiện đã ngay lập tức bị phản bác. Thủ tướng Frederiksen trong chuyến thăm Greenland mới đây tuyên bố hòn đảo này không phải để bán và nó thuộc về Đan Mạch. Bà cho ý tưởng của Mỹ là rất buồn cười và hy vọng đó không phải là đề xuất nghiêm túc.
Tổng thống Trump xác nhận về khả năng mua lại Greenland vào hôm 19.8 và nói đây là hợp đồng bất động sản lớn dù nhấn mạnh không phải là ưu tiên của chính quyền trong lúc này. Nhà lãnh đạo cũng đăng một tấm ảnh ghép tỏa tháp Trump vào một thị trấn ở Greenland và nói: "Tôi hứa sẽ không làm vậy với Greenland".
Trong thông báo sáng 21.8, ông Trump cho rằng Thủ tướng Frederiksen đã có thể tiết kiệm một khoản kinh phí lớn và công sức của cả 2 nước khi trả lời thẳng thắn như vậy.
Greenland là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, được tự giải quyết các vấn đề đối nội nhưng phụ thuộc vào Copenhagen về quốc phòng và đối ngoại, cũng như nhận viện trợ lớn mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.