Không chỉ là xung đột Ấn Độ - Pakistan

Cuộc khủng hoảng hiện nay ở Kashmir ẩn chứa nhiều điều đáng chú ý đằng sau những vụ đọ pháo qua lại và chạm trán trên không giữa Ấn Độ và Pakistan.

Sau vụ nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed (JeM) ở Pakistan gây ra vụ đánh bom khiến 40 nhân viên Ấn Độ thiệt mạng hồi giữa tháng 2, New Delhi đã đưa chiến đấu cơ không kích các cơ sở của JeM trên đất Pakistan, dẫn đến xung đột bùng phát giữa 2 nước láng giềng. Những diễn biến vừa qua đã cho thấy 3 vấn đề.
Thứ nhất, dù từng lập ra kế hoạch tấn công Pakistan nhưng Ấn Độ chưa từng vượt qua giới tuyến để tiến hành. Vì thế, xung đột hiện nay cho thấy New Delhi đang sẵn sàng thử nghiệm năng lực tấn công vượt qua biên giới.
Thứ hai, rõ ràng cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều đang kiềm chế phần nào các hoạt động quân sự để tránh bùng nổ chiến tranh quy mô lớn. Những lần đụng độ trong quá khứ cũng cho thấy dù ăn miếng trả miếng với nhau, nhưng hai bên đều tiến hành bằng các phương pháp tránh leo thang quá nhanh. Điển hình như cuộc khủng hoảng Kargil năm 1999, New Delhi chờ cơ hội đến 6 tháng sau mới đáp trả.
Thứ ba, cách phản ứng của quốc tế chỉ ra thêm một bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, nếu Mỹ, Nhật và Úc, Pháp… đều lên tiếng yêu cầu Pakistan trấn áp JeM thì Trung Quốc là nước duy nhất trong Hội đồng Bảo an LHQ từ chối xếp JeM vào danh sách khủng bố. Đây là cách Trung Quốc hỗ trợ Pakistan.
Chính vì thế, những gì đang diễn ra có thể không chỉ là giữa Ấn Độ và Pakistan, mà trở thành một cuộc đối đầu khác giữa nhóm tứ giác an ninh Mỹ - Nhật - Úc - Ấn với bên còn lại là Trung Quốc và Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.