Không chỉ IS mới bắt trẻ em đi đánh bom liều chết

22/08/2016 18:28 GMT+7

Nghi phạm trong vụ nổ bom làm chết ít nhất 51 người tại một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể chỉ là một thiếu niên 12-14 tuổi. Đây là lời cảnh báo mới nhất về việc sử dụng trẻ em cho mục đích khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21.8 nói rằng nghi phạm vụ đánh bom là một đứa trẻ độ tuổi 12 tới 14, và nhiều khả năng đã làm việc theo lệnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trên thực tế, việc sử dụng trẻ em, thậm chí đào tạo chuyên nghiệp các tay súng trẻ tuổi lâu nay đã là một “chiến thuật” hẳn hoi của IS cũng như các tổ chức khủng bố/cực đoan nói chung.

AP ngày 22.8 cho biết IS vẫn duy trì việc sử dụng trẻ em như những món vũ khí có tên gọi là “những con hổ non của đế chế Hồi giáo”. Theo đó, IS tập trung dạy dỗ trẻ em trong các trường học của tổ chức này, tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan và xúi giục các em thực hiện các hành vi bạo lực, tập cho trẻ nhìn thấy các vụ chặt đầu. Những đoạn video trước đây cũng cho thấy cảnh những trẻ vị thành niên thực hiện việc hành quyết kẻ thù của IS.

tin liên quan

IS tung hình ảnh 'độc quyền' huấn luyện chiến binh nhí

(TNO) Nhằm tìm cách tiếp cận với người ủng hộ tại Đông Nam Á, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải hình ảnh và video quay cảnh huấn luyện những đứa trẻ cầm súng nói tiếng Malaysia.

Những tay súng “nhí” này sau khi trải qua quá trình đào tạo sẽ được gửi đi đánh bom liều chết ở nhiều mặt trận tại Iraq và Syria. Một trong số những vụ chấn động nhất là cuộc tấn công vào đội bóng đá thanh thiếu niên ở sân vận động của thành phố Baghdad (Iraq) vào ngày 25.3, sát hại 29 người và làm bị thương 60 người. IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ ấy, và nghi phạm là một thiếu niên không quá 16 tuổi.

Việc sử dụng trẻ em trong các cuộc chiến khá phổ biến ở các tổ chức nguy hiểm khác như Boko Haram, al-Qaeda.

Các tổ chức về nhân quyền và UNICEF đều có những báo cáo cho thấy Boko Haram đang gia tăng việc đưa trẻ em đi đánh bom liều chết. Trong một bản tin ngày 12.8, The Wall Street Journal cho biết Boko Haram đã bắt khoảng 10.000 bé trai trong 3 năm qua, và huấn luyện các em thành những chiến binh Hồi giáo. Bằng các hình thức tống giam, dọa nạt, Boko Haram buộc trẻ em phải thực hành để “thấm nhuần” tư tưởng cực đoan để chiến đấu sau này.

Những đứa trẻ ở khu vực giao tranh hoặc bị bắt cóc làm chiến binh cực đoan, hoặc tan cửa nát nhà và không chốn dung thân Reuters

Al-Qaeda, một trong những mạng lưới khủng bố khét tiếng nhất thế giới, cũng có một lịch sử dài về việc tuyển mộ trẻ em để đào tạo thành kẻ đánh bom liều chết. AP cho biết cựu lãnh đạo al-Qaeda ở Iraq, Abu Susab al-Zarqawi, đã dùng trẻ em làm công cụ đánh bom liều chết trong các cuộc chiến chống lại quân đội Mỹ ở Iraq trước khi y thiệt mạng trong một cuộc không kích năm 2006.

Cách thức lạm dụng trẻ em nêu trên cũng được thấy ở Hamas và Islamic Jihad ở Palestine. Ngoài ra, Yemen cũng là nơi chứng kiến các tay súng nhỏ tuổi tham gia vào các cuộc giao tranh giữa chính phủ và các lực lượng nổi dậy, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.