Không chỉ chia sẻ quan ngại

03/06/2018 11:00 GMT+7

Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang vừa có chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh giới quan sát quốc tế không khỏi lo ngại về những hành động của Trung Quốc, nổi bật là việc Bắc Kinh liên tục quân sự hóa trên Biển Đông. Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 diễn ra từ ngày 1 - 3.6 tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã lên án hành vi của Bắc Kinh.
Giữa bối cảnh như thế, trong chuyến thăm Nhật, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp Thủ tướng chủ nhà Shinzo Abe và hai bên đã ra thông cáo chung mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Trong đó, hai nhà lãnh đạo đã cùng chia sẻ quan điểm về khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”; lãnh đạo hai nước cũng đã cùng quan ngại và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và thúc giục các bên liên quan không có các hành động đơn phương có thể làm thay đổi nguyên trạng và phức tạp tình hình tại Biển Đông”.
Không những vậy, thông cáo chung còn nêu: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Nhật Bản cung cấp cho VN các tàu đã qua sử dụng và tàu tuần tra đóng mới. Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về chính sách biển tổng thể trên cơ sở đề nghị cụ thể của phía VN”. Điều này cho thấy hai nước không chỉ cùng chia sẻ quan điểm mà còn có sự phối hợp thực tế trong tình hình hiện nay, để cùng giải quyết các thách thức nhằm đảm bảo sự ổn định cho khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.