Không cản được thì gây hại

01/11/2019 10:51 GMT+7

Với sự đồng ý của Đan Mạch, việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã dọn được trở ngại cuối cùng để hoàn tất.

Mỹ, Ukraine và một vài thành viên EU nữa phản đối quyết liệt dự án vì cho rằng chỉ Nga mới được lợi nhiều nhất với ý nghĩa chiến lược lâu dài trên nhiều phương diện chứ không chỉ là bán khí đốt.
Sự đồng ý trên của Đan Mạch cho thấy Mỹ và các đối tác kia thất bại trong việc tìm mọi cách để dự án bị phá sản. Dù vậy, họ vẫn có thể gây thiệt hại không hề nhỏ cho Nga mà nhìn nhận cách khiến Nga bị thiệt hại cũng thấy không phải ngẫu nhiên đến bây giờ Đan Mạch mới chịu đồng ý.
Cho tới nay đã có 2.100 km đường ống dẫn khí đốt gồm 2 tuyến song song được lắp đặt hoàn chỉnh và chỉ còn dang dở 117 km trên lãnh thổ Đan Mạch và 14 km trong lãnh thổ Đức. Cứ theo tốc độ hiện tại thì chủ dự án cần ít nhất 100 ngày nữa mới xong và một ít thời gian để vận hành thử, tức là sớm nhất cũng phải đến giữa tháng 2.2020 mới có thể chính thức đi vào hoạt động. Nga cần Nord Stream 2 để không phải quá cảnh khí đốt qua Ukraine sang Tây Âu, trong khi hợp đồng liên quan Ukraine sẽ hết hiệu lực vào ngày 31.12 tới. Nord Stream 2 chưa xong đẩy Nga đến trước sự lựa chọn giữa ký hợp đồng mới với Ukraine hay chấp nhận không thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Tây Âu. Ukraine sẽ được lợi lớn vì Nga buộc phải ký hợp đồng mới theo điều kiện của Ukraine. Đan Mạch đã giúp Mỹ bớt hận Nga và giúp Ukraine vớt vát phần thắng Nga.

[VIDEO] Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, dấu hiệu đầu tiên của "tan băng" quan hệ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.