Không bỏ cuộc

05/01/2016 11:33 GMT+7

Chính phủ Argentina lại một lần nữa đề nghị Anh tiến hành đàm phán về quần đảo mà Argentina gọi là Malvinas còn Anh đặt tên là Falkland.

Chính phủ Argentina lại một lần nữa đề nghị Anh tiến hành đàm phán về quần đảo mà Argentina gọi là Malvinas còn Anh đặt tên là Falkland.

Tấm biển "chào mừng đến Falkland" được đặt trên đảo Stanley, đảo chính của quần đảo Falkland - Ảnh: ReutersTấm biển "chào mừng đến Falkland" được đặt trên đảo Stanley, đảo chính của quần đảo Falkland - Ảnh: Reuters
Cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo ở vùng biển Nam Đại Tây Dương cách xa nước Anh cả vạn dặm và cách Argentina 400 km là vướng mắc dai dẳng nhất và cũng khó khắc phục nhất giữa hai nước. Đối với cả hai bên, chuyện này vô cùng nhạy cảm về đối nội và còn là chuyện thể diện quốc gia, ảnh hưởng quốc tế.
Thực dân Anh chiếm quần đảo này năm 1833 và biện giải cơ sở pháp lý cho chủ quyền từ đó. Nhưng cũng từ thời điểm đó, Argentina luôn duy trì sự khẳng định chủ quyền hợp pháp đối với quần đảo. Cuộc chiến tranh năm 1982 giữa Anh và Argentina cho thấy không phải ai có lý hơn ai về phương diện luật pháp quốc tế mà ai mạnh hơn ai về quân sự đã quyết định quần đảo này do ai kiểm soát.
Do đã chiếm đóng được quần đảo và trên thực tế có tiềm lực quân sự mạnh hơn Argentina nên phía Anh không mặn mà với những lần phía Argentina đề nghị tiến hành đàm phán về quy chế pháp lý của quần đảo. Lần này chắc chắn cũng không khác. Phía Anh lo ngại rằng chỉ cần chấp nhận đề nghị của chính phủ Argentina thôi chứ chưa cần biết kết quả đàm phán rồi sẽ như thế nào thì cũng đã đủ để bên ngoài có được cảm nhận Anh hiện chỉ chiếm đóng chứ chưa có chủ quyền thật sự và vì thế mới có chuyện đàm phán với Argentina về quy chế pháp lý của quần đảo.
Đối với Argentina thì quần đảo hiện bị Anh chiếm đóng nhưng như thế không có nghĩa là quần đảo thuộc về Anh nên càng không thể từ bỏ cuộc đấu tranh giành lại chủ quyền đối với quần đảo. Đề nghị đàm phán là phát đi thông điệp đòi chủ quyền đối với quần đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.