Khởi hành không tới đích

17/09/2018 09:47 GMT+7

Cách đây 1/4 thế kỷ, vào ngày 15.9.1993, hòa ước giữa Israel và Palestine được ký kết ở thủ đô Oslo của Na Uy, mang lại hy vọng về hòa bình cho Trung Đông.

Đây được coi là nền tảng, khuôn khổ và sự khởi đầu cho cuộc hành trình đi tới hòa giải và hòa bình, có 2 nhà nước độc lập cùng tồn tại của người Israel và người Palestine. Sau 25 năm, hành trình ấy có sự khởi hành nhưng đã không tới đích.
Ý tưởng ban đầu rất tích cực và đáng khích lệ. Khi ấy, cả hai phía đều đã có những thỏa hiệp rất cơ bản và phải vượt qua sự chống đối rất quyết liệt trong nội bộ. Hòa ước có hiệu lực 5 năm, chỉ 5 năm thôi. Vậy mà sau 25 năm, hòa ước vẫn tồn tại trên giấy nhiều hơn trên thực tế.
Hòa bình cho Trung Đông hiện vẫn xa vời là kết quả từ 3 nguyên do. Thứ nhất là, sự bất đồng trong nội bộ Israel lẫn Palestine về Hiệp ước Oslo trở nên sâu sắc và trầm trọng đến mức khiến nhân tố “địa lợi” và “nhân hòa” cứ dần bị hủy hoại. Thứ hai là, chương trình xây dựng khu tái định cư Do Thái gây tranh cãi của Israel kéo theo gia tăng sự đối địch giữa nước này và Palestine. Thứ ba là, quan hệ đồng minh thân thiết giữa Mỹ và Israel khiến Washington không thể đóng vai trò thúc đẩy việc thực thi hòa ước. Nếu cứ như thế thì cuộc hành trình khởi hành khi xưa ở Oslo sẽ chẳng bao giờ tới đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.