Khởi đầu lại

09/03/2020 14:00 GMT+7

Ở Ukraine vừa có sự thay đổi chính phủ. Thủ tướng Oleksiy Honcharuk từ chức và Phó thủ tướng Denys Shmyhal là người thay thế.

Điều đáng chú ý là ông Honcharuk đảm trách cương vị này mới chỉ 6 tháng, khi nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky gần như chỉ vừa bắt đầu. Thực trạng này cho thấy việc thay đổi chính phủ được quyết định bất ngờ và vội vã, còn việc thực hiện quyết định ấy lại hấp tấp.
Sự thay đổi chính phủ bất ngờ và nhanh chóng ở Ukraine có 2 nguyên do là bất đồng quan điểm giữa ông Zelensky với ông Honcharuk và mức độ tín nhiệm đối với tổng thống bị sa sút. Hồi tháng 9.2019, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Zelensky được hơn 80% người dân Ukraine tín nhiệm, nhưng mới đây đã xuống dưới 50%. Sự bất đồng quan điểm giữa ông Zelensky và ông Honcharuk liên quan chủ yếu đến chính sách kinh tế, tài chính và xã hội. Ông Zelensky không chỉ trích đích danh ông Honcharuk nhưng phê trách chính phủ khá nặng nề và ám chỉ ông Honcharuk khi phát biểu rằng chính phủ “chỉ có gương mặt mới thôi thì chưa đủ mà còn cần những trái tim mới và bộ não mới”.
Đằng sau việc thay đổi bất ngờ này là ông Zelensky muốn dùng việc thành lập chính phủ mới để khởi đầu lại nhiệm kỳ của mình và chặn đà suy giảm mức tín nhiệm trong dân chúng. Cải tổ nội các hay thay đổi chính phủ là một trong những chiêu thức kinh điển được nhà cầm quyền dùng nhằm cải thiện mức độ tín nhiệm. Chỉ có điều là thay đổi nhân sự không thôi chưa đủ mà còn cần sự thay đổi chính sách, trong khi ông Zelensky chưa cho thấy sẽ đổi mới chính sách như thế nào.

[VIDEO] Ukraine, Nga đạt cam kết mới về ngừng bắn, trao đổi tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.