Khởi đầu cho kết thúc của Tổng thống Brazil

19/04/2016 08:34 GMT+7

Với đa số vượt quá mức cần thiết 2/3, Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Với đa số vượt quá mức cần thiết 2/3, Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: ReutersHạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters
Sau quyết định nói trên của Hạ viện, vấn đề sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét và chỉ cần với đa số thông thường khuyến nghị luận tội thì bà Rousseff sẽ bị đình chỉ chức vụ trong thời gian 180 ngày. Trong thời gian đó, Thượng viện sẽ tiến hành phiên luận tội và nếu có 2/3 số phiếu đồng ý phế truất, bà Rousseff sẽ phải rời khỏi chức trách.
Tất cả những mức độ đa số ấy hiện nằm trong tay phe chống đối bà Rousseff sau khi đảng Phong trào dân chủ Brazil của Phó tổng thống Michel Terner chấm dứt 13 năm liên minh cầm quyền với đảng Lao động của bà Rousseff. Họ đang quyết tâm cùng nhau hạ bệ quyền lực của bà Rousseff và đảng Lao động cầm quyền.
Vì thế, cơ may duy trì được quyền lực hiện rất mong manh đối với bà Rousseff và quyết định nói trên của Hạ viện Brazil rất có thể là khởi đầu cho sự kết thúc quyền lực của bà Rousseff và đảng Lao động Brazil.
Đảng này đã cầm quyền thời gian dài ở Brazil và từng là niềm hy vọng của người dân Brazil.
Để xảy ra nông nỗi này trước hết là lỗi lầm của đảng Lao động và cá nhân bà Rousseff. Tham nhũng và lạm dụng quyền lực đã làm tiêu tan uy tín và thanh danh của đảng Lao động. Thành quả cầm quyền ít ỏi và việc sử dụng quyền lực bao che quá lộ liễu cho người tiền nhiệm của bà Rousseff đã làm dân chúng thất vọng và phe đối lập có cớ để chống phá. Những cáo buộc về dối trá số liệu ngân sách nhà nước phục vụ cho tranh cử không được bà Rousseff xử lý kịp thời và thỏa đáng.
Bây giờ thì tất cả đã trở nên quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.