Khối băng khổng lồ tách khỏi Nam cực

14/02/2020 07:10 GMT+7

Hình ảnh từ vệ tinh mới nhất của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho thấy khối băng khổng lồ với diện tích hơn 300 km2, tương đương thành phố Atlanta (Mỹ), vừa tách khỏi sông băng đảo Pine ở rìa Nam cực.

Đài CNN dẫn lời giới chuyên môn cảnh báo hiện tượng này có thể làm gia tăng tốc độ mực nước biển dâng và những thay đổi môi trường khó lường.
Chuyên gia Mark Drinkwater tại ESA phải thốt lên rằng những hình ảnh vệ tinh “vừa đẹp vừa khủng khiếp”, và là thông điệp cho thấy sông băng đảo Pine đang phản ứng mạnh trước tác động của biến đổi khí hậu.
Ông cảnh báo rằng những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy hiện tượng tách rời và tan chảy của băng ở phía tây Nam cực đang đạt tốc độ nhanh chưa từng thấy.
Chuyên gia này cho rằng nguyên nhân do sự mất cân bằng của hệ thống sông băng trước tác động của tình trạng không khí và nước đại dương ấm hơn và tuyết rơi ít hơn.

[VIDEO] Băng tan nhanh tại Nam Cực, các đô thị lớn ven biển sẽ lâm nguy

Sông băng đảo Pine cùng “láng giềng” là sông băng Thwaites là những huyết mạch nối vùng tây Nam cực với đại dương. Cả khu vực này chứa lượng băng đủ để khiến mực nước biển dâng thêm 1,2 m nếu tan chảy, theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.