Khoe đồng thuận, che dị biệt

15/02/2017 06:44 GMT+7

Trong chuyến thăm Mỹ mới nhất, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump biểu lộ dấu hiệu như thể quan hệ song phương hoàn toàn tốt đẹp chứ không hề trắc trở gì.

Họ nhấn mạnh sự thân thiết và tin cậy, đề cao đồng thuận về hệ giá trị và mục tiêu phấn đấu, đồng thời khẳng định thiện chí thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác.
Ngược lại, 2 nhà lãnh đạo ra sức che lấp bất đồng về chính sách nhập cư và thỏa thuận Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Họ hoàn toàn trái ngược nhau về nhập cảnh của người Hồi giáo và tiếp nhận người tị nạn từ Syria.
Khi còn tranh cử, ông Trump thường xuyên phê phán NAFTA, được Mỹ, Canada và Mexico thực hiện từ năm 1994. Sau khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Trump ra ngay sắc lệnh về chuẩn bị xem xét và tiến hành đàm phán lại về NAFTA. Trong cả hai vấn đề này, ông Trump khác biệt với ông Trudeau nhưng không đến mức gay gắt như với Tổng thống Mexico Pena Nieto.
Nguyên do ở chỗ ông Trump nhận thức được rằng tuy cùng là láng giềng của Mỹ nhưng Canada không như Mexico. Chính quyền mới ở Washington không thể gây áp lực đối với Ottawa như với Mexico City.
Mặt khác, tòa án ở Mỹ đã ra lệnh ngừng áp dụng sắc lệnh di trú trong khi Tổng thống Trump cũng chưa biết thay thế NAFTA bằng cái gì hoặc điều chỉnh như thế nào. Thủ tướng Trudeau cũng không phải đối phó ông Trump như Tổng thống Nieto. Vì thế cả hai đều cần khuếch trương đồng thuận và che giấu dị biệt.

tin liên quan

Mỹ và Canada vẫn bất đồng về vấn đề di trú
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp nhau lần đầu tiên tại Nhà Trắng vào ngày 13.2 sau khi ông Trump nhậm chức dù trước đó họ từng trao đổi qua điện đàm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.