Khoảnh khắc kinh hoàng trên con tàu chở 458 người chìm ở Trung Quốc

02/06/2015 22:50 GMT+7

(TNO) Hướng dẫn viên du lịch Zhang Hui cho biết ông chỉ có 30 giây để chộp lấy áo phao trước khi con tàu Ngôi Sao Phương Nam chở 458 người chìm quá nhanh xuống sông Dương Tử vào tối 1.6, theo Tân Hoa xã.

(TNO) Hướng dẫn viên du lịch Zhang Hui cho biết ông chỉ có 30 giây để chộp lấy áo phao trước khi con tàu Ngôi Sao Phương Nam chở 458 người chìm quá nhanh xuống sông Dương Tử vào tối 1.6, theo Tân Hoa xã.

Khu vực tàu chìm với phần đáy tàu nổi trên mặt sông Dương Tử - Ảnh: Reuters
Khi sấm chớp nổi lên và mưa to trút xuống, nước văng vào cabin chiếc tàu Ngôi Sao Phương Nam, nhiều người trong số 458 người trên tàu đang lên giường ngủ, theo Tân Hoa xã. Họ bắt đầu đem chăn mền bị ướt ra sảnh trên tàu để phơi vào lúc khoảng 21 giờ 20 (tức 20 giờ 20 theo giờ Việt Nam) ngày 1.6, ông Zhang cho Tân Hoa xã biết.
Chỉ vài phút sau đó, con tàu bắt đầu lắc lư dữ dội và nghiêng khoảng 45 độ, những chai nước trên bàn rơi xuống, ông Zhang kể lại. Ông Zhang (43 tuổi) và một đồng nghiệp chỉ có 30 giây để chộp lấy áo phao. Con tàu chìm trong vòng chưa đầy 1 phút, theo Tân Hoa xã.
“Chúng ta gặp rắc rối rồi”, ông Zhang nhớ lại lời mình nói với đồng nghiệp, chỉ vài giây trước khi tàu lật úp đẩy ông rơi xuống sông.
Lênh đênh trên sông trong mưa to, gió lớn nhiều giờ liền, ông Zhang không biết bơi nhưng may mắn sống sót nhờ áo phao và trôi dạt vào bờ vào lúc bình minh ngày 2.6. Ông được phát hiện tại đám sậy ở bờ sông và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vào bờ - Ảnh: Reuters
Tính đến 20 giờ tối 2.6 (giờ Bắc Kinh), lực lượng cứu hộ đã vớt được 6 thi thể và cứu được 14 người từ con tàu bị chìm; hàng trăm người vẫn còn mất tích. Gần 200 thợ lặn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót mắc kẹt trong thân tàu bị lật úp, theo Tân Hoa xã.
Tân Hoa xã không nêu rõ liệu thành viên thủy thủ đoàn có cảnh báo hành khách về mối nguy hiểm và bảo họ mặc áo phao, chuẩn bị sơ tán hay không.
“Áo phao luôn sẵn sàng ở tất cả cabin trên tàu. Nếu tàu không chìm quá nhanh thì chắc sẽ có nhiều người được cứu sống”, ông Zhang nói trong nước mắt.
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót tại khu vực chìm tàu
 trên sông Dương Tử, tối 2.6 - Ảnh: Reuters
Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho hay con tàu lật úp chỉ trong vòng 2 phút và không phát ra tín hiệu cầu cứu, 7 người đã bơi vào bờ để báo vụ chìm tàu. Tờ Hồ Bắc Nhật báo cho biết chiếc tàu bị chìm trong vùng nước sâu khoảng 15 m.
Hiện vẫn chưa rõ số phận của đồng nghiệp ông Zhang. Ông Zhang kể lại ông nghe tiếng hàng chục người đang vật lộn với dòng nước, ngay sau đó chỉ còn vài tiếng khóc và khoảng một giờ sau tất cả đều im lặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.