Khoảng trống chết người của không quân Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
03/02/2018 06:43 GMT+7

Theo nhiều nguồn tin quân sự Trung Quốc, những sự cố máy bay gần đây đang làm ảnh hưởng nhuệ khí và bộc lộ điểm yếu lớn của không quân nước này.

Ngày 2.2, tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) đưa tin không quân Trung Quốc xác nhận một máy bay rơi ở tỉnh Quý Châu trong cuộc diễn tập hôm 29.1, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, một nguồn tin cấp cao tiết lộ toàn bộ 12 người trên khoang đều thiệt mạng.
Máy bay gặp nạn thuộc loại tiếp nhiên liệu mới được cải biến từ máy bay vận tải Y-8 của không quân Trung Quốc. “Không có ghế phóng thoát hiểm trên máy bay thuộc loại này nên phi hành đoàn phải dựa vào dù. Tuy nhiên họ đã không đủ thời gian nhảy vì tai nạn xảy ra quá nhanh”, nguồn tin nói rõ.
Vụ máy bay rơi hôm 29.1 được cho là có tác động nghiêm trọng tới tinh thần và tâm lý của các quân nhân vì xảy ra chỉ vài tuần sau vụ rơi chiến đấu cơ J-15 hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Bên cạnh đó, một sĩ quan giấu tên cho biết mối quan ngại đang lan rộng trong không quân về nguy cơ sẽ có thêm nhiều sự cố khi số chuyến bay huấn luyện đang tăng lên.
Hiện Trung Quốc đang cấp tập tăng cường năng lực quân sự và tiến hành nhiều hoạt động mang tính phô trương thanh thế để phục vụ ý đồ chiến lược trong khu vực. Vì thế, quân đội đang chịu áp lực lớn từ Quân ủy trung ương Trung Quốc phải tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật rầm rộ trong mọi điều kiện thời tiết.
Năm ngoái, không quân nước này bắt đầu đẩy mạnh tập trận sử dụng chiến đấu cơ, bao gồm những cuộc tuần tra sát Đài Loan và diễn tập tác chiến trong điều kiện giả định xảy ra xung đột ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giới chuyên gia nước ngoài cho rằng chất lượng khí tài quân sự và trình độ của quân nhân Trung Quốc vẫn còn rất nhiều điểm yếu.
SCMP dẫn lời một số nhà quan sát giấu tên cảnh báo những vụ tai nạn vừa qua chứng tỏ các loại máy bay nội địa “chắp vá” và chưa hoàn thiện của Trung Quốc không đáp ứng được cường độ hoạt động. “Chúng ta phải thừa nhận rằng ở Trung Quốc vẫn tồn tại khoảng cách chết người giữa nhu cầu huấn luyện sẵn sàng tác chiến và sự phát triển máy bay chưa hoàn chỉnh”, một nguồn tin thứ hai nhấn mạnh. “Cả Y-8 và J-15 đều có vấn đề về động cơ, thiết kế và cải biến máy bay. Tuy nhiên, thay vì tiến hành thêm nhiều chuyến bay thử nghiệm, phi công bị buộc lái ngay chiến đấu cơ trong các cuộc diễn tập thực chiến dù chúng chưa được hoàn thiện, vì áp lực từ sứ mệnh chính trị là phải xây dựng một lực lượng sẵn sàng tác chiến”, người này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.